การเปลี่ยนแปลงฐานอำนาจของเจ้าหลวงล้านนา

ในสมัยรัชกาลที่ 5 มีการปฏิรูประบบการปกครองครั้งใหญ่โดยเฉพาะกับประเทศราษฏร์ที่เข้ามาอยู่ใต้การปกครองของสยามแต่ไม่ได้ยอมรับการปกครองจากกรุงเทพฯ อย่างแท้จริง อำนาจของเจ้านครหรือเจ้าหลวง มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดสามารถกำหนดระบบราชการของตนรวมถึงเป็นเจ้าชีวิตสั่งประหารใครก็ได้ในเขตการปกครองของตน

เหตุการณ์หนึ่งที่บันทึกโดย ศจ.เดเนียล แมคกิลวารี บิดาแห่งงานพันธกิจล้านนา คือเมื่อเดือนกันยายน ปี ค.ศ. 1869 (พ.ศ. 2412) พระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ เจ้าหลวงแห่งเชียงใหม่ ใช้อำนาจสั่งประหารน้อยสุริยะกับหนานชัย ด้วยสาเหตุที่หันมานับถือศาสนาคริสต์ เรื่องนี้สั่นสะเทือนความมั่นคงของสยามเป็นอย่างยิ่งเพราะสมัยนั้นการล่าอาณานิคมยังครู่กรุ่น ชาติตะวันตกพร้อมจะเข้ามายึดประเทศสยามด้วยสาเหตุนี้ได้

คริสตจักรที่หนึ่งเชียงใหม่ ก่อตั้งโดย ศจ.เดเนียล แมคกิลวารี หรือพ่อครูเฒ่าแห่งล้านนา

นอกจากนั้นพระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ยังกระด้างกระเดื่องไม่ยอมรับสนธิสัญญาเบาริ่งที่กรุงเทพฯ ตกลงกับอังกฤษในปี ค.ศ. 1855 (พ.ศ. 2398) โดยประกาศว่าจะไม่ยอมให้เกิดการบังคับใช้สนธิสัญญานี้ในล้านนา ทำให้เกิดความไม่พอใจอย่างมากจากอำนาจส่วนกลางที่กรุงเทพฯ ราวกับกำลังจะประกาศเอกราชเป็นของตัวเอง

พระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ เจ้าหลวงแห่งเชียงใหม่

เหตุผลทั้งหมดนี้ทำให้เกิดการปราบปรามในสมัยรัชกาลที่ 5 พระองค์ส่งข้าราชการจากกรุงเทพฯ ไปบังคับการใช้กฎหมาย ต่อมาส่งพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงพิชิตปรีชากร พระเจ้าน้องยาเธอฯ ไปเป็นข้าหลวงเชียงใหม่ และถอดพระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ เจ้าหลวงแห่งเชียงใหม่ออกจากอำนาจเหลือเพียงแต่ยศศักดิ์ที่ขาดอำนาจปกครอง

พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงพิชิตปรีชากร

ปกติเจ้าหลวงแต่ละพระองค์จะสร้างหอแก้วหอคำของตนเองเพื่อเป็นสัญญลักษณ์แห่งอำนาจ แต่ไม่ปรากฏหลักฐานว่ามีการสร้างหอแก้วหอคำอีกต่อไป เนื่องมาจากการควบคุมอำนาจของเจ้าหลวงล้านนา ทั้งที่เชียงใหม่ ลำปาง แพร่ และน่าน เป็นต้น

การงัดข้อทางอำนาจนี้ต่อมาทำให้เกิดกบฏเงี้ยว (ไทยใหญ่) แต่ทางกรุงเทพฯ ส่งกองกำลังไปปราบปรามจนหมดสิ้น การสอบสวนพบว่าเจ้าเมืองแพร่และเจ้านายบุตรหลานบางคนที่มีส่วนรู้เห็นเป็นใจกับกบฏครั้งนี้ เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรีผู้ปราบกบฏเงี้ยวจึงถอดเจ้าพิริยเทพวงศ์ออกจากตำแหน่งเจ้าเมืองแพร่ทันที การปกครองของประเทศราษฏร์ล้านนาจึงถูกบังคับจากกรุงเทพฯ โดยสมบูรณ์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

กบฏเงี้ยวเมืองแพร่
เหตุการณ์นี้ทำให้ผมคิดถึงพระคัมภีร์ที่บันทึกเรื่องราวการแต่งตั้งและถอดถอนสิทธิอำนาจในโลกที่พระเจ้าเข้ามากำหนดและแทรกแซง

พระเจ้าทรงแต่งตั้งกษัตริย์ซาอูล เมื่อเขาไม่เชื่อฟังพระเจ้าทรงถอดถอดสิทธิอำนาจ แต่การสิ้นพระชนม์ของกษัตริย์ซาอูลเกิดจาการแพ้สงครามกับฟีลิสเตีย สุดท้ายเขาก็ฆ่าตัวตายจบชีวิตตนเอง

1 ซามูเอล 31:4
แล้ว​ซาอูล​รับ​สั่ง​คน​ถือ​อาวุธ​ของ​พระ​องค์​ว่า “จง​ชัก​ดาบ​ออก​แทง​เรา​เสีย​ให้​ทะลุ​เถิด เกรง​ว่า​พวก​ที่​ไม่​ได้​เข้า​สุหนัต​เหล่า​นี้​จะ​เข้า​มา​แทง​เรา​ทะลุ และ​ทำ​ป่าเถื่อน​ต่อ​เรา” แต่​ผู้​ถือ​อาวุธ​ไม่​ยอม​ทำ​ตาม เพราะ​เขา​กลัว​มาก ซาอูล​จึง​ทรง​หยิบ​ดาบ​ของ​พระ​องค์ และ​ทรง​ล้ม​ทับ​ดาบ​นั้น

สมัยกษัตริย์​เนบู​คัด​เนส​ซาร์แห่งอาณาจักรบาบิโลน พระเจ้าทรงจัดการกับความหยิ่งผยองของเขาโดยทำให้จิตใจฝั่นเฟือนไปชั่วขณะหนึ่ง

ดาเนียล 4:31-33
เมื่อ​กษัตริย์​ตรัส​ยัง​ไม่​ทัน​จบ ก็​มี​เสียง​มา​จาก​ฟ้า​สวรรค์​ว่า “โอ กษัตริย์​เนบู​คัด​เนส​ซาร์ เรา​ประ​กาศ​แก่​เจ้า​ว่า ราช​อา​ณา​จักร​ได้​พราก​ไป​จาก​เจ้า​แล้ว และ​เจ้า​จะ​ถูก​ขับ​ไล่​ไป​จาก​ท่าม​กลาง​มนุษย์ เจ้า​จะ​อยู่​กับ​สัตว์​ใน​ท้อง​ทุ่ง จะ​ต้อง​กิน​หญ้า​อย่าง​กับ​โค จะ​เป็น​อยู่​อย่าง​นั้น​จน​ครบ​เจ็ด​วาระ จน​กว่า​เจ้า​จะ​เรียน​รู้​ได้​ว่า พระ​ผู้​สูง​สุด​ทรง​ปก​ครอง​บรร​ดา​ราช​อา​ณา​จักร​ของ​มนุษย์ และ​ประ​ทาน​ราช​อา​ณา​จักร​เหล่า​นั้น​แก่​ผู้​ที่​พระ​องค์​พอ​พระ​ทัย”

อีกครั้งในสมัยกษัตริย์เฮโรด ใช้อำนาจข่มเหงคริสตจักรอย่างมากมายเพื่อเอาใจคนยิว พระเจ้าทรงลงโทษด้วยโรคร้ายจนสิ้นพระชนม์

กิจการของอัครทูต 12:22-23
คน​ทั้ง​หลาย​จึง​ร้อง​ขึ้น​ว่า “นี่​เป็น​เสียง​ของ​พระ​ไม่​ใช่​เสียง​มนุษย์” ใน​ทัน​ใด​นั้น ทูต​สวรรค์​องค์​หนึ่ง​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทำ​ให้​ท่าน​เกิด​โรค​ร้าย เพราะ​ท่าน​ไม่​ได้​ถวาย​พระเกียรติ​แด่​พระ​เจ้า แล้ว​ท่าน​ก็​ถูก​ตัว​หนอน​กัด​กิน​ร่าง​กาย​จน​สิ้น​พระ​ชนม์

พระเยซูทรงตรัสกับปีลาตเมื่อเขาสอบสวนและอ้างสิทธิอำนาจเหนือพระองค์ พระเยซูเตือนปีลาตว่าสิทธิอำนาจที่เขามี ได้รับการประทานจากเบื้องบน ไม่ใช่เป็นสิทธิอำนาจที่เกิดจากตัวของเขาเอง

ยอห์น 19:10-11
ปีลาต​จึง​ทูล​ถาม​พระ​องค์​ว่า “เจ้า​จะ​ไม่​พูด​กับ​เรา​หรือ? เจ้า​ไม่​รู้​หรือ​ว่า​เรา​มี​สิทธิ​อำ​นาจ​ที่​จะ​ปล่อย​เจ้า และ​มี​อำ​นาจ​ที่​จะ​ตรึง​เจ้า​ที่​กาง​เขน​ได้?” พระ​เยซู​ตรัส​ตอบ​ว่า “ท่าน​จะ​ไม่​มี​สิทธิ​อำ​นาจ​เหนือ​เรา​นอก​จาก​จะ​ประทาน​แก่​ท่าน​จาก​เบื้อง​บน เพราะ​เหตุ​นี้​คน​ที่​มอบ​เรา​ไว้​กับ​ท่าน​จึง​มี​ความ​ผิด​มาก​กว่า​ท่าน”

พระเจ้าทรงเป็นผู้แต่งตั้งและถอดถอนสิทธิอำนาจทั้งปวง ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ให้เรายำเกรงพระเจ้าและในส่วนของเรา ให้เราดำเนินชีวิตติดตามพระองค์เสมอด้วยความไว้วางใจในพระเจ้า

อ้างอิง:

[1] ไกรฤกษ์ นานา. เบื้องหลังสัญญาเบาริ่งและประวัติภาคพิสดารของ Sir John Bowling. กรุงเทพฯ: มติชน, 2555.
[2] ไกรฤกษ์ นานา. สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม. กรุงเทพฯ: มติชน, 2563.
[3] จอร์จ บลัดเลย์ แมคฟาร์แลนด์. หนึ่งศตวรรษในสยาม ค.ศ.1828-ค.ศ.1928. กรุงเทพฯ: อินเตอร์ พับลิชชิ่ง เอ็นเตอร์ไพรส์, 2012.

ความคิดเห็น