แผนการอ่านพระคัมภีร์ให้จบทั้งเล่มใน 1 ปี คุณทำได้!

พระคัมภีร์เป็นพระวจนะพระเจ้าที่มาถึงเรา มีประโยชน์มากมายต่อชีวติของเราดังได้กล่าวไว้ใน 2 ทิโมธี 3:16
2 ทิโมธี 3:16-17 พระ​คัม​ภีร์​ทุก​ตอน​ได้​รับ​การ​ดลใจ​จาก​พระ​เจ้า และ​เป็น​ประ​โยชน์​ใน​การ​สอน การ​ตัก​เตือน​ว่า​กล่าว การ​แก้ไข​สิ่ง​ผิด และ​การ​อบ​รม​ใน​ความ​ชอบ​ธรรม เพื่อ​คน​ของ​พระ​เจ้า​จะ​มี​ความ​สา​มารถ​และ​พรัก​พร้อม​เพื่อ​การ​ดี​ทุก​อย่าง
จริง ๆ เราได้รับพระคัมภีร์จากหลากหลายทาง เช่น การมาโบสถ์ฟังเทศนา การเรียนพระวจนะในชั้นรวี การเรียนรวมในกลุ่มแคร์ และอาจมีการสอนพระคัมภีร์แบบส่วนตัวกับพี่เลี้ยงของเรา

วันนี้ผมขอเสนออีกช่องทางหนึ่งซึ่งจะช่วยให้การอ่านพระคัมภีร์ของเราเป็นระเบียบและสามารถอ่านได้ทั้งเล่มจนจบใน 1 ปี

อันดับแรกเราต้องมี Bible App ก่อน ซึ่งมาหลายหลาย แต่ผมเสนอ YouVersion ซึ่งใช้ได้ดีมาก ทั้งใน iOS และ Android สามารถ Download มาเลยที่นี่ครับ http://www.bible.com


"ต้องสารภาพว่าคริสเตียนสมัยนี้ดีจริงๆ ทุกอย่างอยู่ในมือถือหมด สมัยก่อนมีพวก Smart Phone เราต้องแบกพระคัมภีร์เล่มโตๆ ไปโบสถ์กันวันอาทิตย์ เวลาเปิดก็กรีดหนังสือกันสนุกไปอีกแบบ"
สำหรับคนที่ยังไม่เคยใช้นะครับ คนที่มีแล้วก็ข้ามไปเลยก็ได้
เมื่อติดตั้ง App เรียบร้อยแล้ว ให้ไปที่ Read >กดปุ่มบน เพื่อไปติดตั้งพระคัมภีร์ภาษาไทยก่อนนะครับ แนะนำเป็นฉบับ Thai Standard 2011 หรือตัวย่อ THSV11
เข้าเรื่องกันครับ แผนการอ่านพระคัมภีร์ให้จบทั้งเล่มใน 1 ปี มีหลายแผน หลากหลายแนวทาง แต่ผมขอเสนอแผนที่มีคน Submit เยอะที่สุด 3 แผน (แถมให้อีก 1 แผนเป็น 4) ให้เลือกกันนะครับ

1. The One Year ® Bible

แผนนี้เป็นแผนแรกของโปรแกรม YouVersion ที่ผมอ่าน เป็นประโยชน์มาก เพราะสามารถอ่านจนจบทุกบททุกตอนใน 365 วัน

Submit แผนการอ่านนี้ได้ที่ https://www.bible.com/reading-plans/60-the-one-year-bible

2. Eat this Book: One Year Bible with Daily Psalm


ข้อดีของแผนนี้คือการอ่านพระคัมภีร์ได้ทั้งเล่มใน 1 ปี และแต่ละวันจะจบที่พระธรรมสดุดดีเพื่อให้เรามีโอกาสอธิษฐานใคร่ครวญและสรรเสริญพระเจ้า
มีคนอ่านแผนนี้ประมาณ 25,000 คน

Submit แผนการอ่านนี้ได้ที่ https://www.bible.com/reading-plans/206-eat-this-book

3. Reading God's Story: One-Year Chronological Plan

จุดดีคือ ใน 7 วัน เขาจะมีให้อ่าน 6 วันเพื่อให้ 1 วันเป็นวันทื่เราพัก หรือเก็บที่ยังอ่านไม่ทัน ถ้าคุณ Submit แผนนี้ คุณมีเพื่อนร่วมอ่านทั้งโลกมากกว่า 50,000 คน

Submit แผนการอ่านนี้ได้ที่ https://www.bible.com/reading-plans/64-reading-gods-story


4. Bible in 90 Days


อันนี้แถมให้ครับ บางคนอาจจะมองว่าหนักเกินไปเพราะแต่ละวันต้องอ่านประมาณ 12 หน้า เพื่อให้จบทั้งเล่มใน 90 วัน แต่ถ้าใครเป็นแนว hard core ก็ Submit plan นี้ได้เลยครับ คุณมีเพื่อนร่วมอ่าน 75,000 คนเลยนะครับ

Submit แผนการอ่านนี้ได้ที่ https://www.bible.com/reading-plans/13-bible-in-90-days

สรุปนะครับ

  • พระวจนะมีความสำคัญมาก การอ่านพระวจนะทั้งเล่มทั้งพระคัมภีร์เดิมและพระคัมภีร์ใหม่จะช่วยให้เราเห็นภาพน้ำพระทัยพระเจ้าสำหรับเราได้อย่างเป็นระบบระเบียบ
  • การอ่าน 365 วัน แต่ละวัน ๆ จะค่อย ๆ ฝึกฝนสร้างอุปนิสัยที่ดีในฝ่ายวิญญาณให้แก่เราได้นะครับ
1 ทิโมธี 4:8 เพราะถ้า​การ​ฝึก​ทาง​กาย​มี​ประ​โยชน์​อยู่​บ้าง ทาง​พระ​เจ้า​ก็​มี​ประ​โยชน์​ทุก​ด้าน เพราะ​มี​พระ​สัญ​ญา​สำ​หรับ​ชีวิต​ปัจจุ​บัน​และ​อนา​คต
สุดท้าย ผมขอแนะนำให้ Start แผนในวันที่ 1 ม.ค. พร้อมกัน เพื่อเมื่อมาถึงวันสิ้นปี เราจะได้มาสรรเสริญพระเจ้าร่วมกันในความสำเร็จตลอดทั้งปีนะครับ ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน


ความคิดเห็น