เกร็ดที่น่าสนใจเกี่ยวกับน้ำท่วมโลกสมัยโนอาห์

ท่านสามารถอ่านเรื่องเกี่ยวกับน้ำท่วมสมัยโนอาห์ เพื่อเป็นฐานความเข้าใจก่อนจะมาถึงเรื่องเกร็ดที่น่าสนใจได้ที่นี่ http://kanok-leelahakriengkrai.blogspot.com/2017/07/blog-post_66.html
เรื่องราวน้ำท่วมโลกในสมัยโนอาห์ถูกบันทึกโดยโมเสสในพระธรรมปฐมกาล
เกร็ดที่น่าสนใจเกี่ยวกับน้ำท่วมโลกสมัยโนอาห์
ชื่อของโนอาห์ปรากฏครั้งแรกในพระธรรมปฐมกาลบทที่ 5 โดยเริ่มจากการไล่ลำดับชื่อจากอาดัมเอวาจนมาถึงโนอาห์ เป็นชื่อลำดับที่ 10 ของพงศ์พันธุ์มนุษย์ตั้งแต่พระเจ้าสร้างมนุษย์โลกขึ้นมา

1. เรือโนอาห์ (Noah's Ark) ใช้เวลาสร้างกี่ปี?

หลักคิดที่ 1 ประมาณ 100 ปี ใช้หลักของ ปฐมกาล 5:32 เป็นอายุของโนอาห์เมื่อมีบุตร และ ปฐมกาล 7:6 อายุ ณ วันฝนตก
ปฐมกาล 5:32 โนอาห์มีอายุได้ 500 ปี จึงมีบุตรชายชื่อเชม ฮามและยาเฟท
ปฐมกาล 7:6 เมื่อน้ำท่วมแผ่นดินนั้น โนอาห์มีอายุได้ 600 ปี
ข้อโต้แย้งที่เป็นไปได้ คือ พระคัมภีร์บอกว่าบุตรชายมีภรรยาแล้ว และเป็นผู้ที่ช่วยต่อเรือด้วย แสดงว่าลูกของโนอาห์ต้องโตถึงระดับหนึ่งซึ่งควรจะมากกว่า 20 ปีขึ้นไป ทำให้ระหว่างมีบุตรถึงฝนตกจึงไม่ใช่ 100 ปี
ปฐมกาล 6:17-18 เพราะ​ดู​เถิด เรา​เอง​จะ​เป็น​ผู้​ทำ​ให้​น้ำ​ท่วม​แผ่น​ดิน เพื่อ​ทำลาย​มนุษย์​และ​สัตว์​ใต้​ฟ้า​ที่​มี​ลม​ปราณ ทุก​สิ่ง​ที่​อยู่​บน​แผ่น​ดิน​จะ​ตาย​สิ้น แต่​เรา​จะ​ตั้ง​พันธ​สัญ​ญา​ของ​เรา​ไว้​กับ​เจ้า เจ้า​จะ​เข้า​อยู่​ใน​เรือ ทั้ง​ตัว​เจ้า บรรดา​บุตร​ของ​เจ้า ภรรยา​ของ​เจ้า และ​บรรดา​บุตร​สะใภ้​ของ​เจ้า
หลักคิดที่ 2 120 ปี ใช้หลักของ ปฐมกาล 6:3 เป็นอายุของมนุษย์ทุกคนที่เกิดในยุคโนอาห์ก่อนต่อเรือว่าจะต้องตายใน 120 ปีเพราะน้ำท่วม
ปฐมกาล 6:3 พระ​ยาห์​เวห์​จึง​ตรัส​ว่า “วิญ​ญาณ​ของ​เรา​จะ​ไม่​ต่อ​สู้​กับ​มนุษย์​ตลอด​กาล เพราะ​มนุษย์​เป็น​แต่​เนื้อ​หนัง วัน​เวลา​ของ​เขา​คือ 120 ปี”
ข้อโต้แย้งที่เป็นไปได้ คือพระคัมภีร์ตอนนี้หมายถึงอายุของคนในช่วงชีวิตหลังโนอาห์จะไม่เกิน 120 ปี เพราะความชั่วช้าของมนุษย์

2. น้ำท่วมโลกสมัยโนอาห์ตั้งแต่ฝนลงเม็ด กระทั่งน้ำแห้งจนสามารถจากเรือได้ กินเวลากี่วัน?

ตอบ: ทุกคนขึ้นเรือในวันที่ 17 เดือน 2 โนอาห์อายุ 600 ออกจากเรือวันที่ 27 เดือน 2 โนอาห์อายุ 601 รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 1 ปี 10 วันครับ
(ลองอ่าน ปฐมกาล 7-8 โดยเฉพาะ ปฐมกาล 7:11 และ 8:13-16)

3. สัตว์บนเรือโนอาห์ มีอย่างละคู่หรือเปล่า?

คำตอบที่ถูกต้องคือ ไม่ใช่อย่างละ 1 คู่ ทุกชนิดนะครับ ถ้าเป็นสัตว์ใช้งานที่ไม่เป็นมลทินจะมีอย่างละ 7 คู่ ที่เหลืออย่างละ 1 คู่
ปฐมกาล 7:2 จงเอาสัตว์ใช้งานที่ไม่เป็นมลทินทุกชนิดไปกับเจ้าด้วยอย่างละ 7 คู่ทั้งตัวผู้และตัวเมีย และสัตว์ใช้งานที่เป็นมลทินอย่างละคู่ทั้งตัวผู้และตัวเมีย
เวลาเดินขึ้นเรือ เดินเป็นคู่ๆ อย่างเป็นระเบียบ
ปฐมกาล 7:8-9 สัตว์ใช้งานที่ไม่เป็นมลทินและสัตว์ใช้งานที่เป็นมลทินกับนกและสัตว์ทุกชนิดที่เลื้อยคลานบนแผ่นดินก็มาหาโนอาห์แล้วเข้าไปในเรือเป็นคู่ๆ ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ดังที่พระเจ้าทรงบัญชาโนอาห์ไว้
เป็นไปได้สูงว่าจำนวนสัตว์ที่ลงจากเรือเมื่อน้ำลดจะมากกว่าจำนวนสัตว์ที่ขึ้นเรือตอนแรก

4. หนังเรื่อง Noah (2014) ให้ทัศนะที่ตรงข้ามกับพระคัมภีร์ ผู้ปกครองควรให้คำชี้แนะ

Noah (2104) แสดงโดย Russell Crowe เขียนบทโดย Darren Aronofsky และ Ari Handel หนังทำได้อย่างอลังการงานสร้าง แต่การตีความกลับเป็นปัญหามาก ไม่นับเหล่าทูตสวรรค์หินที่มาช่วยสร้าง อันนั้นถือเป็นแฟนตาซีได้ แต่ประเด็นของหนังคือ พระเจ้าจะพิพากษามนุษย์เพราะมนุษย์ชั่วร้ายและจะต้องตายทั้งหมด รวมทั้งครอบครัวของโนอาห์ ส่วนสัตว์โลกไม่เกี่ยว พระเจ้าจะรักษาสัตว์ไว้ ฉะนั้นพระเจ้าจะใช้โนอาห์ให้ต่อเรือ พอน้ำท่วมและสัตว์รอดแล้ว โนอาห์และทุกคนจะต้องฆ่าตัวตายทั้งหมด สุดท้ายโนอาห์ก็ล้มเหลวไม่สามารถฆ๋าครอบครัวตัวเองได้เลยรู้สึกผิดต่อพระเจ้าไปจนตลอดชีวิต ทำให้กินเหล้าเมามาย ไร้สติ เป็นคนสิ้นหวังไป
Noah (2014) หนังฟอร์มยักษ์แต่เนื้อหาผิดพระคัมภีร์
พระคัมภีร์เขียนถึงเหตุการณ์สมัยโนอาห์ว่า มนุษย์โลกชั่วช้า พระเจ้าจึงตัดสินพระทัยพิพากษามนุษย์ด้วยน้ำท่วมโลก ยกเว้นโนอาห์และครอบครัว พระเจ้าทรงสั่งให้โนอาห์ต่อเรือใหญ่นำสัตว์ทุกชนิดขึ้นเรือเพื่อรักษาสิ่งมีชีวิตไว้ให้เริ่มต้นใหม่ทั้งหมด ส่วนโนอาห์ชอบกินเหล้าจนเมามาย เป็นเรื่องนิสัยส่วนตัวของเขา
ปฐมกาล 6:5-7 พระ​ยาห์​เวห์​ทรง​เห็น​ว่า​ความ​ชั่ว​ร้าย​ของ​มนุษย์​มี​มาก​บน​แผ่น​ดิน และ​ทรง​เห็น​ว่า​เค้า​ความ​คิด​ใน​ใจ​ทั้ง​หมด​ของ​เขา​ล้วน​เป็น​เรื่อง​ชั่ว​ร้าย​ตลอด​เวลา พระ​ยาห์​เวห์​เสีย​พระ​ทัย​ที่​ทรง​สร้าง​มนุษย์​ไว้​บน​แผ่น​ดิน​และ​โทมนัส​ยิ่ง​นัก พระ​ยาห์​เวห์​จึง​ตรัส​ว่า “เรา​จะ​กวาด​ล้าง​มนุษย์​ที่​เรา​ได้​สร้าง​มา​นี้​ไป​เสีย​จาก​แผ่น​ดิน ทั้ง​มนุษย์​และ​สัตว์​ใช้​งาน กับ​สัตว์​เลื้อย​คลาน​และ​นก​ใน​อากาศ​ด้วย เพราะ​ว่า​เรา​เสีย​ใจ​ที่​ได้​สร้าง​พวก​เขา”

5. พระเยซูให้มุมมองเรื่องน้ำท่วมอย่างไร?

มัทธิว 24:38-42 เพราะว่าก่อนวันน้ำท่วมนั้น คนทั้งหลายพากันกินดื่มกัน สมรสกันและยกให้เป็นสามีภรรยากัน จนถึงวันที่โนอาห์เข้าไปในเรือใหญ่ และน้ำท่วมกวาดเอาพวกเขาไปทุกคน (took them) โดยไม่ทันรู้ตัวอย่างไร เมื่อบุตรมนุษย์เสด็จมาก็จะเป็นอย่างนั้น เวลานั้นชายสองคนอยู่ที่ทุ่งนา จะถูกรับไป (taken) คนหนึ่ง และถูกละทิ้งไว้ (left) คนหนึ่ง หญิงสองคนโม่แป้งอยู่ด้วยกัน จะถูกรับไปคนหนึ่ง ถูกละทิ้งไว้คนหนึ่ง เพราะฉะนั้นพวกท่านจงเฝ้าระวังอยู่ เพราะท่านไม่รู้ว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าของพวกท่านจะเสด็จมาเวลาไหน
พระเยซูทรงรับรองเหตุการณ์น้ำท่วมในสมัยโนอาห์และทรงใหุ้มมองฝ่ายวิญญาณที่น่าสนใจซึ่งตรงกับทัศนะของพระคัมภีร์ตลอดทั้งเล่มโดยเฉพาะเรื่องของการพูดถึงคนที่ถูกรับไป และคนที่ถูกละทิ้งไว้
คนที่ถูกรับไป = มักจะให้ความหมายว่าตาย ในความหมายลบ
คนที่ถูกละทิ้งไว้ = เหลืออยู่ ในความหมายกลางๆ แต่ภาษาไทยมีคำว่า "ทิ้ง" เลยฟังดูเป็นแง่ลบ (ฉบับ 1971 ใช้คำว่า ละ)
หากเรามาพิจารณาการอ้างถึงโนอาห์ในบริบทตอนนี้ จะยิ่งชัด เพราะคนที่ถูกกวาดไป ใช้คำว่า (took them ภาษากรีก airo แปลได้ว่าถูกยกขึ้นไป) ความหมายของการถูกรับไปจะดูให้ความหมายที่ตรงกันข้ามกับหนังเรื่อง Left Behind (2014) เลย
Left Behind (2104)ให้ทัศนะเรื่องการถูกรับไปเป็นสิ่งดี และคนที่ถูกทิ้งไว้บนโลกจะพบกับการพิพากษา
สรุปคือในวันแห่งองค์พระผู้เป็นเจ้าจะมีบางคนที่พระเจ้ายอมรับและบางคนจะไม่รับการยอมรับ ซึ่งผู้ที่พระเจ้าไม่ยอมรับจะพบกับความพินาศนิรันดร์ ซึ่งเป็นอะไรที่รุนแรงกว่าสมัยโนอาห์ ส่วนคำว่ารับไปหรือละไว้ เป็นคำที่บอกสภาพที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ไม่ได้แปลในไปในเชิงสนับสนุนแนวคิดเรื่อง rapture แต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้อาจจะต้องคุยกันอีกเยอะครับ

ความคิดเห็น