นิสัยผู้นำที่ทำให้ทีมสำเร็จ

ศาสตร์การบริหารจัดการถ้าจะว่าไปก็มีอยู่มากมาย สิ่งที่จำเป็นต้องรู้ก่อนคือพื้นฐานที่เป็นรากฐานการจัดการระดับองค์กร จากนั้นจึงค่อยต่อยอดในมุมต่าง ๆ เช่น การบริหารองค์กรสำหรับพนักงาน สำหรับผู้บริหารระดับกลาง จนถึงผู้บริหารระดับสูง และแนวคิดเรื่องจิตวิทยาองค์กร การสร้างองค์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขัน ไปจนถึงการสร้างอุปนิสัยที่เป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการ เป็นต้น

หนังสือเล่มนี้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการบริหารจัดการที่มุ่งเน้นไปที่ผู้บริหารระดับกลางถึงสูง โดยเน้นการสร้างอุปนิสัยของผู้นำองค์กรตามแนวทางบริหารของญี่ปุ่น ซึ่งพอจะสามารถสรุปแนวคิดได้ประมาณนี้

1. ช่วง 10 ปีแรกของการทำงานสำคัญที่สุดต่อการพัฒนาทักษะเฉพาะตัว

เป็นช่วงเวลาที่ดีที่เราควรทำงานให้มากและพัฒนาตัวเองไปให้สุดศักยภาพ ลงแรงให้เวลากับการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ให้ดีที่สุด เพราะหากผ่านช่วงนี้ไปโดยไม่ได้พัฒนาทักษะชีวิตให้เชี่ยวชาญสักอย่าง หรือมีเครือข่ายทางสังคมที่ไม่แข็งแรง เราจะเป็นผู้นำที่สูงขึ้นไม่ได้

2. ผู้บริหารที่ดีต้องเน้นการพัฒนาคนมากกว่าการลงมือทำเองทุกเรื่อง

เพราะเราต้องไม่ลืมว่าเราไม่สามารถโอบอุ้มเขาได้ตลอดไป เหมือนพ่อแม่ที่ดูแลลูก ก็ไม่สามารถดูแลได้ตลอดไปเช่นเดียวกัน ฉะนั้นผู้บริหารต้องเน้นการพัฒนาขีดความสามารถของทีมงานมากกว่าการลงมือทำเองทุกเรื่อง

3. การทำงานต้องเน้นที่ผลลัพธ์

อย่าลืมว่าองค์กรในรูปแบบของบริษัทขับเคลื่อนได้ด้วยผลประกอบการ ค่าใช้จ่ายขององค์กรเป็นรายเดือน หากองค์กรเติบโตด้านผลกำไรผลประโยชน์ขององค์กรและพนักงานทุกคนจะเติบโตไปด้วยกัน ผลลัพธ์จึงสำคัญมากกว่าความสัมพันธ์ บริษัทที่เน้นความสัมพันธ์ดูเหมือนจะมีความสุขในช่วงต้นแต่ระยะยาวไม่ดี เพราะผู้คนมาทำงานกับเราก็เพื่อผลประโยชน์เป็นหลัก เรื่องนี้ไม่ได้ผิดอะไร เราควรจะเข้าใจและทำให้ได้มากกว่า

4. การวางระเบียบในองค์กรเป็นงานหลักของผู้นำ

งานของผู้บริหารคือการวางระเบียบ วางหลักการเพื่อให้องค์กรเป็นระเบียบ เพื่อคนทำงานสามารถรู้ขอบเขตของตัวเอง และมีอิสระในการทำงานภายใต้กรอบที่ดี

5. การสร้างคนต้องให้โอกาสเขามีประสบการณ์ทำงาน

ผู้นำไม่ควรเข้าไปแทรกแซงในกระบวนการ ควรวางเป้าหมายและตรวจสอบผลลัพธ์ก็เพียงพอ ที่เหลือเป็นกระบวนการทำงานซึ่งเป็นโอกาสที่ทีมงานจะเติบโตขึ้นผ่านการลองผิดลองถูก ประสบการณ์จะสร้างทีมให้แข็งแรง หากเราเข้าไปแก้ปัญหา ในที่สุดเราจะต้องทำเองทุกเรื่องซึ่งจะผิดเป้าหมายของการเป็นผู้บริหารระดับที่สูงขึ้น

แนวทางการบริหารในหนังสือเล่มนี้อาจเป็นญี่ปุ่นมากไปหน่อยแต่ก็มีประโยชน์ในการสร้างแง่คิดเพื่อการเติบโตขององค์กรและทีมงาน

"นิสัยผู้นำที่ทำให้ทีมสำเร็จ" เขียนโดย อันโด โคได หนังสือใหม่พิมพ์ในเดือนกรกฎาคม 2568 ความหนา 228 หน้า ระดับความยาก: ง่าย เหมาะสำหรับผู้บริหารระดับกลางถึงสูงที่มีความรู้และประสบการณ์บริหารมาระดับหนึ่งแล้ว ไม่เหมาะกับการบริหารองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร เล่มนี้ผมให้คะแนน 9/10

#BookReview #นิสัยผู้นำที่ทำให้ทีมสำเร็จ #รีวิวโดยกนก #กนกลีฬหเกรียงไกร 

ความคิดเห็น