เหตุการณ์การอัศจรรย์หลังจากยุคอัครทูตเป็นประเด็นที่มีการถกเถียงกันมาเป็นเวลานาน โดยทั่วไปจะมีมุมมองที่อธิบายว่าไม่มีแล้วกับยังมีอยู่ มีคำศัพท์ที่น่าสนใจครับ
Cessationism (เซสเซชั่นนิซึม-การสิ้นสุดลง)
มุมมองนี้เชื่อว่าการอัศจรรย์ที่ยิ่งใหญ่ เช่น การรักษาโรค การขับผี หรือการพูดภาษาแปลก ๆ ที่บันทึกในพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่ โดยเฉพาะในพระธรรมกิจการฯ ได้เสร็จสิ้นหน้าที่ของมันแล้ว เพราะของประทานเหล่านี้มีหน้าที่รับรองพันธกิจของพระเยซูคริสต์และเหล่าอัครทูตในฐานะผู้สถาปนาคริสตจักรสมัยแรก
ฮีบรู 2:4 ทั้งนี้พระเจ้าก็ทรงเป็นพยานด้วยโดยหมายสำคัญ การอัศจรรย์ และการอิทธิฤทธิ์ต่างๆ นานา และโดยของประทานจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ตามพระประสงค์ของพระองค์
เอเฟซัส 2:20 ท่านทั้งหลายถูกก่อร่างสร้างขึ้นบนรากฐานของบรรดาอัครทูตและบรรดาผู้เผยพระวจนะ มีพระเยซูคริสต์เป็นศิลาหัวมุม
ดังนั้นเมื่อพระคัมภีร์ได้รับการเขียนและรวบรวมจนครบถ้วนและบันทึกจบลงที่พระธรรมวิวรณ์แล้ว ความจำเป็นในการใช้หมายสำคัญเหล่านี้เพื่อรับรองการเปิดเผยใหม่ ๆ จึงสิ้นสุดลง
กลุ่มคริสตจักรที่เชื่อลักษณะนี้ได้แก่ คาทอลิกแบบดั้งเดิม (Classical Catholic) ออร์โธดอกซ์ตะวันออก โปรเตสแตนต์ปฏิรูปสายอนุรักษ์ (Reformed/Presbyterian) และแบ๊บติสต์อนุรักษ์นิยมบางกลุ่ม
Continuationism (คอนทินิวเอชั่นนิซึม-การดำเนินต่อไป)
มุมมองนี้ที่เชื่อว่าการอัศจรรย์ยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปัจจุบันและอนาคตจนกว่าพระเยซูจะเสด็จมา
ฮีบรู 13:8 พระเยซูคริสต์ทรงเหมือนเดิมทั้งวานนี้ และวันนี้ และตลอดไปเป็นนิตย์
เรื่องนี้มีหลักฐานจากประวัติศาสตร์คริสตจักรยุคแรก โดยบันทึกของนักเขียนคริสเตียนยุคแรก (The Early Church Fathers) เช่น จัสติน มาร์เทอร์ (Justin Martyr) และเทอร์ทูลเลียน (Tertullian) ต่างรายงานถึงเหตุการณ์อัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในยุคของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การขับผี และการรักษาโรค
กลุ่มคริสตจักรที่เชื่อลักษณะนี้ได้แก่ กลุ่มเพ็นเทคอสต์ (Pentecostal) กลุ่มคาริสมาติก (Charismatic) กลุ่มเมธอดิสต์บางส่วน และโปรเตสแตนต์ปฏิรูปสายอนุรักษ์ (Reformed/Presbyterian) บางส่วน ซึ่งอาจจะยอมรับเพียงประสบการณ์เพื่อวัตถุประสงค์พิเศษโดยไม่ใช่ของประทานสำหรับผู้เชื่อทุกคน
สำหรับผม ผมยังคงได้เห็นและมีประสบการณ์อัศจรรย์ทั้งทางตรงและคำบอกเล่าของพี่น้องคริสเตียนครับ
.jpg)
ความคิดเห็น