นิสัยจิ๋ว ของคนที่ประสบความสำเร็จ

นิสัยเล็กๆ ของเราจะกำหนดความสำเร็จในระยะยาวได้ดีจนน่าประหลาดใจ ไม่ว่าไอเดียหลักของหนังสือ Atomic Habits หรือเล่มนี้ Mini Habits ก็สนับสนุนอย่างสอดคล้องกัน หากเริ่มจากอะไรเล็กๆ ที่กลายเป็นตัวตนที่ดีของเรา พื้นฐานนิสัยนี้จะต่อยอดรองรับความสำเร็จที่ยั่งยืนได้

ความสำเร็จของคนเราสามารถมองได้หลายแง่หลายมุม แต่หากจะมองหลวมๆ ก็จะหมายถึงชีวิตโดยรวมที่ดีขึ้น เช่น ความเป็นอยู่ เศรษฐกิจ การเงิน จิตใจ สังคม หรือความสัมพันธ์ เป็นต้น

คนเรามีความคิดแง่ลบเข้ามาไม่ต่ำกว่า 5,000 เรื่องต่อวัน แต่มีเรื่องดีๆ มาแค่ 500 เรื่องเท่านั้น รู้แค่นี้ก็บั่นทอนหมดแรงแล้ว ยังไม่ต้องคิดเรื่องความสำเร็จเลย แต่หากเริ่มคิดใหม่พูดใหม่ ฝึกคิดแง่ที่ว่า “น่าจะมีอะไรดีๆ ที่สอดแทรกหรือซ่อนอยู่ในเรื่องไม่ดีเหล่านั้น” จิตใจเราก็จะมีแรงขึ้นมาหน่อยหนึ่งแล้ว

การจัดการตัวเองก็สำคัญ การนอนการตื่น นอนก่อน 4 ทุ่ม ตื่นเช้ากว่าปกติสักชั่วโมง ใช้เวลาทบทวนเขียนความตั้งใจในวันนั้น อ่านหนังสือ ออกกำลังกายเบาๆ เมื่อจิตใจแจ่มใส ใจก็พร้อมสู้งานได้ทั้งวัน

การจัดสิ่งแวดล้อมก็น่าสนใจ ถ้าที่บ้าน ที่ทำงาน โต๊ะทำงานดูรก สกปรก ของวางระเกะระกะ สิ่งนั้นจะกวนพลังงานจิตใจของเรา แต่บางคนบอกอัจฉริยะย่อมไม่สนใจเรื่องแบบนั้น ก็จริง แต่อัจฉริยะเป็นกันได้ไม่กี่คนไง การเคลียร์สิ่งแวดล้อมให้พร้อมกับการทำงานจึงจำเป็นมากกว่า หากไม่ได้จริงๆ แนะนำไปคาเฟ่เป็น Digital Nomad กันไปเลย

ความสัมพันธ์กับผู้คนก็สำคัญ ช่วยให้เรามีสายสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาว คำแนะนำที่ดีคือทำให้เพื่อนมีพื้นที่ในชีวิตเรามากขึ้นอีกหน่อย การปฏิเสธความสัมพันธ์ระยะสั้นแม้จะประหยัดเวลา แต่ระยะยาวหากคนๆ นั้นช่วยให้เราไปได้ไกลกว่าเดิม เราจะพลาดโอกาสที่จะเติบโตได้ เพื่อนจึงสำคัญ เริ่มจากความสัมพันธ์เล็กๆ ที่เกิดจากการไม่หวังอะไร เมื่อเวลาผ่านไป ความสัมพันธ์จะงอกเงยให้ประโยชน์แก่เราอย่างที่เราคาดไม่ถึงเลย เพราะสังคมต้องการคนไว้ใจได้ช่วยกันทำงานอยู่แล้ว หากเราเป็นคนนั้นที่ใช่ ความสำเร็จของเราย่อมยั่งยืน

"ไม่ว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาขึ้นมากแค่ไหน หรือสังคมจะเปลี่ยนไปอย่างไร ชีวิตของเราก็ยังคงถูกสร้างจากนิสัยเล็กๆ น้อยๆ ที่เราทำในชีวิตประจำวันอยู่ดี"

"นิสัยจิ๋ว ของคนที่ประสบความสำเร็จ" เขียนโดย ซาโต้ เด็น หนังสือใหม่ปี 2023 ความหนา 200 หน้า ระดับความยาก: ง่าย เหมาะสำหรับทุกคนที่ตั้งใจอยากพัฒนาอุปนิสัยเพื่อความสำเร็จ อ่านสนุก ได้แง่คิดมากมายครับ ลองหามาอ่านกันครับ

ความคิดเห็น