นี่หรือคือจุดจบ

ความเชื่อในพระเจ้า ความรู้ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพที่เรามีอย่างเหลือล้น และความสงสัยเมื่อทุกสิ่งไม่ได้เป็นไปตามหวัง เป็นพื้นที่สีเทาที่เราทุกคนต้องเข้ามา จมอยู่กับมัน และผ่านพ้นไปด้วยความเข้าใจหรือสะบักสะบอมมีบาดแผลมากมายที่ยากจะอธิบาย


เรื่องราวในหนังสือ "นี่หรือคือจุดจบ" เป็นเรื่องราวของประสาทศัลยแพทย์ ผู้พบร่องรอยโรคร้ายทางสมองของหลายเคส ที่สรุปได้ทันที โดยความเชี่ยวชาญว่าเขาได้พบจุดจบของคนไข้คนนั้นแล้ว แต่ผลของจุดจบกลับสามารถเป็นอะไรได้อีกมากมายเช่น จุดจบของชีวิตที่ทำให้เกิดจุดเริ่มต้นของอีกชีวิตหนึ่ง จุดจบนั้นอยู่ในแผนการพระเจ้าอย่างคาดไม่ถึง หรือสิ่งที่คิดว่าเป็นจุดจบกลับไม่ได้เป็นไปตามที่คิดเลยคือชีวิตยังคงดำเนินต่อไปอย่างมีความสุข

ความแน่ใจในความรู้กลับถูกทดสอบด้วยทางเลือกของการตัดสินใจอีกมากมายผ่านวิธีการมองที่แตกต่างไปแม้สถานการณ์จะเป็นอย่างไร สุดท้ายเราตระหนักว่าพระเจ้าทรงสถิตอยู่แม้ในความสิ้นหวังที่สุดของผู้คนก็ตาม

สถานการณ์ของนายแพทย์ ดับเบิลยู. ลี วอร์เรน ยังเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ จากจุดจบที่เขามองเห็นจากการประเมินคนไข้ เป็นความทุกข์ระทมที่เขาต้องเผชิญเอง และเขาต้องฝ่าฟันไปให้ได้ทางใดทางหนึ่งไม่ว่าจะยากเย็นแสนเข็ญเพียงไร เป็นอีกบททดสอบที่รุนแรงของความรู้ ความสงสัย และความเชื่อที่โดนเข้ากับตัวเองอย่างจัง

ข้อสรุปที่ดีคือพระเจ้าทรงควบคุมอยู่ เราเห็นเพียงจุดหนึ่งของสถานการณ์ ความไม่สมหวังเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องพบเจอไม่ช้าก็เร็ว และโลกทัศน์ที่ดีจะช่วยให้เรายืนมั่นได้ทั้งกายใจและจิตวิญญาณ

"นี่หรือคือจุดจบ: มุมมองของประสาทศัลยแพทย์เกี่ยวกับความเชื่อ ความสงสัย และสิ่งที่เราคิดว่าเรารู้" โดย ดับเบิลยู. ลี วอร์เรน หนังสือใหม่ปี 2024 หนา 434 หน้า ระดับความยาก: ปานกลาง เหมาะสำหรับคุณหมอ คริสเตียนที่กำลังปล้ำสู้กับความสงสัยหรือผิดหวังในสิ่งที่คาดหวังจากพระเจ้า และผู้สนใจทุกคน สไตล์การเขียนเป็นการบรรยายเหตุการณ์ คำพูดโต้ตอบของตัวบุคคลต่างๆ อ่านไม่ยากจนเกินไป เป็นอีกเล่มที่ผมแนะนำครับ

ความคิดเห็น