Marketing Psychology of Great Customer Experience

การตลาดเป็นเรื่องของการสร้างคุณค่าบางอย่าง การส่งคุณค่านั้นๆ ให้กลุ่มผู้รับบางกลุ่ม และการรับผลตอบแทนบางอย่างจากคุณค่าที่เราส่งมอบ โดยหลักการก็จะประมาณนี้ แต่ก็แตกแขนงวิชาออกไปมากมาย เช่น Competitive Advantage, Segmentation, Targeting, and Positioning Management, Marketing Communication, Consumers Behavior, Marketing Psychology, Media Management, Quantitative Management, วิชากลุ่ม Account และ Finance, Pricing Strategy และวิชากลุ่ม Strategy ทั้งหลาย


การเห็นภาพรวมของวิชาหลักการตลาดจะทำให้เราไม่หลงประเด็นเมื่ออ่านหนังสือประเภท Marketing's What and How to เพราะแต่ละเล่มนำเสนอเรื่องในมุมมองของตัวเองอย่างเต็มที่จนเราอาจคิดไปว่าอ่านเล่มใดเล่มหนึ่งจะทำให้เราเข้าใจการตลาดได้ดี

จริงๆ การตลาดเป็นเรื่องของจิตวิทยาด้วย ผู้ที่จบสายการตลาดโดยตรงเพียง 6% ที่ก้าวไปถึงระดับ CMO ที่เหลือจะจบสาขาวิศวกรรม เศรษฐศาสตร์ คณิตศาสตร์ ปรัชญา จิตวิทยา และอื่นๆ

อย่างไรก็ตามเมื่อการตลาดเกี่ยวข้องตรงกับผู้บริโภคซึ่งเป็นสังคมมนุษย์ มุมประยุกต์ทางการตลาดจำเป็นต้อง update เรื่อยๆ เพราะเมื่อทัศนคติของสังคมเปลี่ยนไป แนวประยุกต์การตลาดย่อมเปลี่ยนไปด้วย เช่น ปัจจุบันผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลได้ลึกมาก วิธีการซื้อก็เปลี่ยนแปลงไปมากเพราะเทคโนโลยีและสิ่งเร้าทางธรรมชาติอย่างโควิด 19 และโรคระบาดต่างๆ ซึ่งเราไม่อาจรู้ได้ในอนาคต เจนเนอเรชั่นที่กำลังเปลี่ยนผ่านขึ้นมาพร้อมประสบการณ์ร่วมที่แตกต่าง เป็นต้น

"Marketing Psychology of Great Customer Experience: สร้างประสบการณ์ลูกค้า ด้วยจิตวิทยาการตลาด" เขียนโดย มัณฑิตา จินดา เล่มที่ผมอ่านเป็นฉบับพิมพ์ครั้งที่ 3 ม.ค. 2567 ความหนา 272 หน้า ระดับความยาก: ปานกลาง ขึ้นอยู่ที่พื้นฐานผู้อ่านในเรื่องการตลาดด้วย เหมาะสำหรับนักการตลาด และผู้ที่สนใจเรื่องจิตวิทยาการตลาด ลองหามาอ่านดูครับ

ความคิดเห็น