เราจะรับมือกับงานที่ล้นตัวได้อย่างไร?

งานล้นตัวเป็นภาวะที่มาจากสาเหตุมากมาย เช่น จำนวนงานที่มากเกินไป ขาดวินัยส่วนตัว บริบทของชีวิตไม่เอื้ออำนวย หรือภาวะจิตใจของเราอาจไม่พร้อมในช่วงต่างๆ เป็นต้น อย่างไรก็ตามเราสามารถกลับมาทบทวนชีวิต ค้นหาแรงบันดาลใจ เพื่อเราจะพัฒนาทัศนะความคิดและความสามารถมากขึ้น เหมือนลับขวานเพื่อจะมีความคม ทำสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น

เราจะรับมืออย่างไรกับงานที่ล้นตัวได้อย่างไร?

1. ตัวอย่างผู้รับใช้ที่งานล้นตัว

1.1 พระเยซู

- พระเยซูลงมาด้วยภารกิจที่ชัดเจน

มาระโก 10:45 เพราะ​ว่า​บุตร​มนุษย์​ไม่​ได้​มา​เพื่อ​รับ​การ​ปรน​นิบัติ แต่​มา​เพื่อ​จะ​ปรน​นิบัติ​คน​อื่น และ​ให้​ชีวิต​ของ​ท่าน​เป็น​ค่า​ไถ่​คน​จำ​นวน​มาก

- พระเยซูทำภารกิจด้วยใจ

มัทธิว 9:36-37 และ​เมื่อ​พระ​องค์​ทอด​พระ​เนตร​ฝูง​ชน​ก็​ทรง​สง​สาร​เขา​ทั้ง​หลาย เพราะ​พวก​เขา​ถูก​รัง​ควาน​และ​ไร้​ที่​พึ่ง​เหมือน​ฝูง​แกะ​ไม่​มี​ผู้​เลี้ยง แล้ว​พระ​องค์​ตรัส​กับ​สา​วก​ทั้ง​หลาย​ของ​พระ​องค์​ว่า “ข้าว​ที่​ต้อง​เกี่ยว​นั้น​มี​มาก​นัก​หนา แต่​คน​งาน​ยัง​น้อย​อยู่"

- พระเยซูทรงสร้างคน

มัทธิว 10:1 พระ​องค์​ทรง​เรียก​สา​วก​สิบ​สอง​คน​ของ​พระ​องค์​มา แล้ว​ประ​ทาน​สิทธิ​อำ​นาจ​ให้​พวก​เขา​ขับ​ผี​โส​โครก​ออก​ได้ และ​ทรง​ให้​รัก​ษา​โรค​และ​ความ​เจ็บ​ป่วย​ทุก​อย่าง​ให้​หาย​ได้

- พระเยซูสนับสนุนเสมอไป

มัทธิว 28:20 ...และ​นี่​แน่ะ เรา​จะ​อยู่​กับ​ท่าน​ทั้ง​หลาย​เสมอ​ไป จน​กว่า​จะ​สิ้น​ยุค”

1.2 แบบอย่างชีวิตจากผู้รับใช้

เราพบว่าผู้รับใช้ที่งานยุ่ง มักจะยุ่งจริงๆ เช่น

- โมเสส: นำประชาชนอิสราเอลออกจากอียิปต์และนำไปยังคานาอัน

อพยพ 18:13 ...โมเสส​นั่ง​ตัด​สิน​ความ​ให้​ประชา​ชน พวก​เขา​ยืน​ห้อม​ล้อม​โมเสส​ตั้ง​แต่​เช้า​จน​เย็น

- เนหะมีห์: สร้างกำแพงเยรูซาเล็มที่พังลง

เนหะมีย์ 4:21 เรา​จึง​ทำ​งาน​กัน พวก​เรา​ครึ่ง​หนึ่ง​ถือ​หอก​ตั้ง​แต่​เช้า​มืด​จน​ดาว​ขึ้น

เนหะมีย์ 6:15 กำแพง​จึง​สำเร็จ​ใน​วัน​ที่​ยี่​สิบ​ห้า​เดือน​เอ​ลูล​ใน 52 วัน

- เปาโล: ประกาศไปจนสุดปลายแผ่นดินโลก สอน สร้างสาวก ตั้งคริสตจักร และอภิบาลสมาชิกมากมาย

1 เธสะโลนิกา 2:9 พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย ท่าน​คง​จำ​ได้​ถึง​การ​ทำ​งาน​อัน​เหน็ด​เหนื่อย และ​ความ​ยาก​ลำ​บาก​ของ​เรา เมื่อ​ประ​กาศ​ข่าว​ประ​เสริฐ​ของ​พระ​เจ้า​ให้​ท่าน​ฟัง เรา​ทำ​งาน​ทั้ง​กลาง​วัน​และ​กลาง​คืน...

กิจการของอัครทูต 20:35 ข้าพ​เจ้า​วาง​แบบ​อย่าง​ให้​ท่าน​แล้ว​ใน​ทุก​เรื่อง เพื่อ​ให้​เห็น​ว่า​โดย​การ​ตราก​ตรำ​งาน​แบบ​เดียว​กัน​นี้ เรา​ต้อง​ช่วย​พวก​ที่​มี​กำ​ลัง​น้อย และ​ระลึก​ถึง​พระ​วจนะ​ของ​พระ​เยซู​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า...

2. เกิดอะไรขึ้นก่อนงานล้นตัว

2.1 ถูกเรียก: ด้วยภาระใจ ด้วยการถูกเตรียมชีวิต

- โมเสส: มีภาระใจกับชาวยิว พระเจ้าเรียกให้มาที่ต้นไม้ที่ติดไฟแต่ไม่ไหม้ให้กลับไปช่วยชาวยิวที่เป็นทาส

อพยพ 3:4 เมื่อ​พระ​ยาห์​เวห์​ทอด​พระ​เนตร​เห็น​ท่าน​หัน​มา​ดู พระ​องค์​จึง​ตรัส​เรียก​ท่าน​จาก​พุ่ม​ไม้​นั้น​ว่า “โม​เสส โม​เสส​เอ๋ย” โมเสส​ทูล​ตอบ​ว่า “ข้า​พระ​องค์​อยู่​ที่​นี่”

- เนหะมีห์: มีภาระใจกับชาวยิวที่อพยพกลับไปเยรูซาเล็ม มีความคิดว่าต้องสร้างกำแพงล้อมเพื่อให้พี่น้องปลอดภัย

เนหะมีย์ 1:4 เมื่อ​ข้าพ​เจ้า​ได้​ยิน​ถ้อย​คำ​เหล่า​นี้ ข้าพ​เจ้า​ก็​นั่ง​ลง​ร้อง​ไห้​โศก​เศร้า​อยู่​หลาย​วัน และ​ได้​อด​อาหาร​และ​อธิษ​ฐาน​เฉพาะ​พระ​พักตร์​พระ​เจ้า​แห่ง​ฟ้า​สวรรค์

เนหะมีย์ 2:5 และ​ข้าพ​เจ้า​ทูล​พระ​ราชา​ว่า “ถ้า​พระ​ราชา​พอ​พระทัย และ​ถ้า​ผู้​รับ​ใช้​ของ​ฝ่า​พระ​บาท​เป็น​ที่​พอ​พระทัย​จำเพาะ​พระพักตร์​ฝ่า​พระบาท ขอ​ทรง​ส่ง​ข้า​พระบาท​ไป​ยัง​ยูดาห์ ยัง​เมือง​อัน​เป็น​ที่​ฝัง​ศพ​บรรพ​บุรุษ​ของ​ข้า​พระ​บาท เพื่อ​ข้า​พระ​บาท​จะ​สร้าง​ขึ้น​ใหม่”

- เซาโล: พระเยซูทรงเรียกด้วยการอัศจรรย์

กิจการของอัครทูต 9:15 องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​จึง​ตรัส​กับ​ท่าน​ว่า “จง​ไป​เถิด เพราะ​ว่า​คน​นี้​เป็น​ภาชนะ​ที่​เรา​เลือก​สรร​ไว้ เขา​จะ​นำ​นาม​ของ​เรา​ไป​ถึง​บรร​ดา​คน​ต่าง​ชาติ​และ​บรร​ดา​กษัตริย์ และ​ไป​ถึง​พวก​อิส​รา​เอล

2.2 ถูกสร้าง: ถูกเตรียมชีวิต

- โมเสส: ถูกเลี้ยงดูโดยธิดาฟาโรห์ มีช่วงฟูมฟักเรียนรู้วิทยาการต่างๆ

อพยพ 2:10 เมื่อ​ทารก​เติบ​โต​ขึ้น นาง​ก็​พา​มา​ถวาย​พระ​ราช​ธิดา​ของ​ฟา​โรห์ พระ​นาง​ก็​ทรง​รับ​ไว้​เป็น​พระ​ราช​บุตร​ของ​พระ​นาง และ​ประ​ทาน​นาม​ให้​ว่า โม​เสส ตรัส​ว่า “เพราะ​เรา​ได้​ฉุด​ขึ้น​มา​จาก​น้ำ”

- เนหะมีห์: มีภาระใจกับชาวยิวที่อพยพกลับไปเยรูซาเล็ม มีความคิดว่าต้องสร้างกำแพงล้อมเพื่อให้พี่น้องปลอดภัย เนหะมีห์ถูกเตรียมด้านภาระใจ เขาใช้ชีวิตในวังใกล้ชิดกับกษัตริย์เปอร์เซีย เป็นพนักงานเชิญถ้วยเสวยของพระราชา เขาเห็นวิธีการจัดการทุกอย่าง เป็นเหมือนเลขาส่วนตัวของกษัตริย์อาร์ทาเซอร์ซีส เป็นที่ไว้วางใจมากเพราะคนสมัยนั้นมีการวางยากษัตริย์

เนหะมีย์ 1:2 พี่​น้อง​คน​หนึ่ง​ของ​ข้าพ​เจ้า​คือ​ฮา​นา​นี​มา​กับ​ชาย​บาง​คน​จาก​ยูดาห์ ข้าพ​เจ้า​ได้​ถาม​เรื่อง​พวก​ยิว​ที่​เหลือ​รอด​ชีวิต​จาก​การ​ตก​เป็น​เชลย และ​ถาม​เรื่อง​เย​รู​ซา​เล็ม

- เปาโล: ถูกเตรียมชีวิตและความรู้ในธรรมบัญญัติจากอาจารย์กามาลิเอลในคณะฟาริสี

กิจการของอัครทูต 22:3 ข้าพ​เจ้า​เป็น​ยิว เกิด​ใน​เมือง​ทาร์​ซัส​แคว้น​ซี​ลี​เซีย แต่​เติบ​โต​ขึ้น​ใน​เมือง​นี้ เป็น​ศิษย์​ของ​อา​จารย์​กา​มา​ลิ​เอล​​และ​ได้​รับ​การ​อบ​รม​อย่าง​เคร่ง​ครัด​ตาม​ธรรม​บัญ​ญัติ​ของ​บรรพ​บุรุษ​ของ​เรา จึง​มี​ความ​กระ​ตือ​รือ​ร้น​เพื่อ​พระ​เจ้า​เช่น​เดียว​กับ​พวก​ท่าน​ใน​เวลา​นี้

2.3 ได้รับมอบหมาย: มีความชัดเจนในพระราชกิจสำหรับเขา

- โมเสส: ได้รับมอบหมายจากพระเจ้า

อพยพ 3:10 และ​บัด​นี้​จง​ไป​เถิด เรา​จะ​ใช้​เจ้า​ไป​เข้าเฝ้า​ฟา​โรห์ เพื่อ​จะ​ได้​พา​ประ​ชา​กร​ของ​เรา​คือ​ชน​ชาติ​อิส​รา​เอล​ออก​จาก​อียิปต์

โมเสสมอบหมายงานอย่างเป็นระบบในเรื่องต่างๆ เขาถ่อมใจรับฟังคำแนะนำของเยโธรพ่อตา จึงสร้างระบบการถ่ายทอดงานเป็นลำดับชั้น

อพยพ 18:20-23 ท่าน​จง​สั่ง​สอน​พวก​เขา​ให้​รู้​กฎ​เกณฑ์​และ​ธรรม​บัญ​ญัติ คือ​ทำ​ให้​พวก​เขา​รู้​จัก​ทาง​ที่​เขา​ต้อง​ดำ​เนิน​ชีวิต​และ​สิ่ง​ที่​ต้อง​ปฏิ​บัติ ยิ่ง​กว่า​นั้น จาก​ประชา​ชน​ทั้ง​หมด ท่าน​จง​มอง​หา​คน​ที่​มี​ความ​สามารถ ที่​ยำ​เกรง​พระ​เจ้า ที่​ไว้​ใจ​ได้ และ​ที่​เกลียด​สิน​บน จง​แต่ง​ตั้ง​คน​อย่าง​นี้​ไว้​เหนือ​พวก​เขา เป็น​ผู้​ปก​ครอง​คน​พัน​คน​บ้าง ร้อย​คน​บ้าง ห้า​สิบ​คน​บ้าง สิบ​คน​บ้าง ให้​พวก​เขา​พิ​พาก​ษา​คดี​ของ​ประชา​ชน​อยู่​เสมอ ส่วน​คดี​ใหญ่ๆ ก็​ให้​พวก​เขา​นำ​มา​แจ้ง​ต่อ​ท่าน แต่​คดี​เล็กๆ น้อยๆ ให้​พวก​เขา​ตัด​สิน​เอง การ​งาน​ของ​ท่าน​จะ​เบา​ลง และ​พวก​เขา​จะ​แบก​ภาระ​ร่วม​กับ​ท่าน ถ้า​ทำ​ดังนี้​และ​พระ​เจ้า​ทรง​บัญชา​แล้ว ท่าน​ก็​จะ​สา​มารถ​ทน​ได้ และ​ประชา​ชน​ทั้ง​หมด​นี้​ก็​จะ​ไป​ยัง​ที่​อาศัย​ของ​ตน​ด้วย​ความ​สงบ​สุข”

- เนหะมีห์: สร้างระบบ มอบหมาย กระจายงาน

เนหะมีย์ 2:15 แล้ว​ข้าพ​เจ้า​ขึ้น​ไป​ใน​เวลา​กลาง​คืน​ทาง​หุบ​เขา​และ​ตรวจ​ดู​กำแพง แล้ว​ย้อน​กลับ​มา​เข้า​ทาง​ประตู​หุบ​เขา​กลับ​ไป​ที่​เดิม

เนหะมีห์สร้างระบบงานโดยระบุคนอย่างชัดเจนว่าใครสร้างที่ไหน ทั้งใกล้และไกล (ไม่ได้สร้างกันหน้าบ้านทุกคน) (เนหะมีห์ 3)

- เปาโล: ดูแลคริสตจักรอันทิโอกร่วมกับบารนาบัส

กิจการของอัครทูต 11:25-26 บาร​นา​บัส​จึง​ไป​หา​เซา​โล​ที่​เมือง​ทาร์​ซัส เมื่อ​พบ​แล้ว​ก็​พา​มา​ที่​เมือง​อัน​ทิ​โอก ท่าน​ทั้ง​สอง​ประ​ชุม​ร่วม​กับ​คริสต​จักร​ตลอด​หนึ่ง​ปี​และ​สั่ง​สอน​คน​จำ​นวน​มาก และ​ที่​เมือง​อัน​ทิ​โอก​นี่​เอง​ที่​พวก​สา​วก​ได้​ชื่อ​ว่า​คริส​เตียน​เป็น​ครั้ง​แรก

2.4 พระเจ้าสถิตอยู่เสมอ

- โมเสส: พระเจ้าอยู่ด้วย

อพยพ 3:12 พระ​องค์​ตรัส​ว่า “เรา​จะ​อยู่​กับ​เจ้า​แน่...

- เนหะมีห์: พระเจ้าทรงช่วยเหลือให้กำแพงเสร็จใน 52 วัน

เนหะมีย์ 6:16 ...งาน​นี้​ที่​สำเร็จ​ได้​ก็​เพราะ​พระเจ้า​ของ​เรา​ทรง​ช่วย​เหลือ

- เปาโล: พระเจ้าทรงนำในการรับใช้

กิจการของอัครทูต 16:9-10 ใน​เวลา​กลาง​คืน เปา​โล​ได้​รับ​นิมิต​เห็น​ชาว​มา​ซิ​โด​เนีย​คน​หนึ่ง​ยืน​อ้อน​วอน​ว่า “ขอ​มา​ช่วย​เรา​ใน​แคว้น​มา​ซิ​โด​เนีย​ด้วย” เมื่อ​ท่าน​เห็น​นิมิต​นั้น​แล้ว เรา​จึง​หา​โอ​กาส​ไป​ยัง​แคว้น​มา​ซิ​โด​เนีย​ทัน​ที เพราะ​แน่​ใจ​ว่า​พระ​เจ้า​ทรง​เรียก​เรา​ไป​ประ​กาศ​ข่าว​ประ​เสริฐ​กับ​ชาว​แคว้น​นั้น

พระเจ้ารับรองด้วยหมายสำคัญการอัศจรรย์หลายครั้ง

กิจการของอัครทูต 16:18 และ​นาง​ทำ​แบบ​นี้​อยู่​หลาย​วัน แต่​เปา​โล​รำ​คาญ​ใจ หัน​มา​สั่ง​ผี​นั้น​ว่า “ใน​พระ​นาม​ของ​พระ​เยซู​คริสต์ จง​ออก​มา​จาก​ตัว​เขา” ผี​นั้น​ก็​ออก​ทัน​ที

กิจการของอัครทูต 16:26 ทัน​ใด​นั้น เกิด​แผ่น​ดิน​ไหว​อย่าง​รุน​แรง​จน​ราก​คุก​สะเทือน​สะท้าน​และ​ประตู​คุก​เปิด​หมด​ทุก​บาน เครื่อง​จำ​จอง​ก็​หลุด​จาก​พวก​เขา​ทุก​คน

กิจการของอัครทูต 19:11-12 พระ​เจ้า​ทรง​ทำ​อิทธิ​ฤทธิ์​ใหญ่​หลวง​ด้วย​มือ​ของ​เปา​โล จน​เขา​นำ​ผ้า​เช็ด​หน้า​กับ​ผ้า​กัน​เปื้อน​ที่​ถูก​ต้อง​ตัว​เปา​โล​ไป​วาง​บน​ตัว​ของ​บรร​ดา​คน​เจ็บ​ป่วย แล้ว​โรค​ก็​หาย​และ​ผี​ร้าย​ก็​ออก​จาก​เขา

พระเจ้าหนุนใจเปาโล

กิจการของอัครทูต 23:11 ใน​คืน​วัน​นั้น องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ทรง​มา​ยืน​อยู่​ข้าง​เปา​โล​ตรัส​ว่า “เจ้า​จง​มี​ใจ​กล้า เพราะ​ว่า​เจ้า​เป็น​พยาน​ให้​เรา​ใน​กรุง​เย​รู​ซา​เล็ม​อย่าง​ไร เจ้า​จะ​ต้อง​เป็น​พยาน​ใน​กรุง​โรม​อย่าง​นั้น”

3. จัดงานงานที่ล้นยังไง

- เรียก: เรียกคนให้มารับใช้ตามของประทาน ความสามารถ และด้วยภาระใจ

- สร้าง: สร้างคน สร้างทีมงาน สร้างระบบ สอน เราพบว่าพระเยซูทรงเรียกสาวก (ลูกา 6:12-13) เปาโลสร้างผู้นำมากมาย (1 โครินธ์ 4:17)

- มอบหมาย: มอบหมายงานให้ดูแลอย่างชัดเจน

- เป็นแบบอย่าง: เป็นแบบอย่างเสมอ ให้เราอยู่ตรงนั้น ทำไปด้วยกันกับทีมงานของเรา

4. ข้อแนะนำเพิ่มเติม

1. ปรับเปลี่ยนวิธีคิดให้ตามพระคัมภีร์: ตระหนักการทรงเรียก สร้างคน สร้างระบบ ร่วมกันรับใช้

2. กระตุ้นตัวเองให้ลงมือทำ: อย่าคิดนานเกิน ลงมือทำให้เห็นผลงาน

3. รู้จักปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง: การพูดคุยพบปะพี่น้องทำให้เรารู้จักการแบ่งปันและการรับรู้สิ่งใหม่ เพิ่มแรงบันดาลใจ 

4. จัดการกับอารมณ์ความรู้สึก: ตัดสินใจลุกขึ้นทำงาน อย่าไปดราม่า อย่าไปหาเรื่องใคร จะเสียเวลา เสียความรู้สึก พระเยซูหลังจากได้รับทราบข่าวยอห์น ผู้ให้รับบัพติศมาถูกประหาร ทรงเป็นทุกข์มาก แต่ก็ทรงตัดสินใจจัดการกับอารมณ์ ลุกขึ้นปรนนิบัติมวลชนต่อ (มัทธิว 14:13-14)

5. ลับสมองบ่อยๆ: อ่านพระคัมภีร์ อ่านหนังสือเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เข้าสัมนาดีๆ พูดคุยกับพี่น้องที่มีความรู้

6. ดูแลสุขภาพ: ระวังการนอน การกิน การออกกำลังกาย

7. ดูแลครอบครัวให้ดี: ถ้าเราดูแลครอบครัวดี ครอบครัวจะเป็นที่หนุนใจ เป็นแรงส่งเสริมเราในการปรนนิบัติพระเจ้าได้อย่างแข็งแรง

"การใช้เวลากับลูกเป็นการลงทุนที่มีคุณค่ามาก"

1 ทิโมธี 3:4 ปก​ครอง​ครอบ​ครัว​ของ​ตน​ได้​ดี อบ​รม​บุตร ธิดา ให้​มี​ความ​นอบ​น้อม​ด้วย​ความ​เคา​รพ​นับ​ถือ​เป็น​อย่าง​ยิ่ง

ถ้าเราสร้างลูกของเราดี วันข้างหน้าหากเราไม่อยู่แล้ว เขายังคงเป็นคนที่ติดตามพระเจ้าอย่างสัตย์ซื่อช่วยสานต่องานรับใช้ที่ล้นมือให้ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งหมดต้องเริ่มที่การให้เวลาอย่างมีคุณค่าแก่ครอบครัวก่อนเสมอ

5. สรุป

Missio Dei (the mission of God) vs Missio Ecclesiae (the mission of the church)

ภารกิจของพระเจ้านั้นยิ่งใหญ่และสูงกว่าภารกิจของคริสตจักรเราเสมอ ให้เราทำงานด้วยความอุตสาหะ สังเกตงานให้ดีว่าเป็นงานที่สามารถต่อเชื่อมกับพระมหาบัญชาอย่างไร งานนั้นสะท้อนพระมหาบัญญัติคือรักและเสียสละเพื่อผู้อื่นหรือไม่ และงานนั้นสอดคล้องกับของประทานการทรงเรียกของเราอย่างไร แล้วเราจะพบว่าแม้งานจะล้นบ้าง พอดีบ้าง เรายังคงมีสันติสุขเสมอเพราะเรารู้ว่าเรากำลังทำอะไรเพื่ออะไรและเพื่อใคร

ความคิดเห็น