การพูดภาษาแปลกๆ หมายสำคัญหนึ่งในบัพติศมาพระวิญญาณฯ

อ้างอิงข้อมูลจาก Pew Research 2011 กลุ่มที่เชื่อเรื่องบัพติศมาในพระวิญญาณและพูดภาษาแปลกๆ ทั้งโลก (รวม Pentacost และ Charismatic) มีจำนวน 584 ล้านคน คิดเป็น 26.7% ของจำนวนชาวคริสต์ทั้งหมด

ไม่มีข้อมูลเรื่องการเติบโตในสถิตินี้ แต่หากเริ่มนับที่ต้นศตวรรษที่ 20 ตั้งแต่กำเนิดกลุ่ม Pentacost และ Charismatic กลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มที่เติบโตสูงที่สุดในโลก คือเติบโตจากไม่เคยมีมาก่อนมาเป็น 584 ล้านคน

แต่อย่าเพิ่งตกใจครับ ผมคิดว่าเป็นการแปรข้อมูลทางสถิติที่ไม่สามารถตีความแบบนั้นได้สักทีเดียวครับ เราต้องแปรผลแค่ว่า Pentacost และ Charismatic มีจำนวน 584 ล้านคน คิดเป็น 26.7% ของจำนวนชาวคริสต์ทั้งหมด เอาแค่นั้นครับ ตัวแปรในการวัดอัตราการเติบโตยังต้องมาอีกระดับหนึ่งครับ


การพูดภาษาแปลกๆ มีประเด็นที่น่าจะพิจารณาอะไรบ้าง

1. การได้รับพระวิญญาณที่นำมาซึ่งการบังเกิดใหม่กับการบัพติศมาในพระวิญญาณบริสุทธิ์สามารถมองเป็นเรื่องเดียวกันได้ เพราะพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงเป็นผู้ประทานความรอด การได้รับพระวิญญาณฯ เข้ามาในชีวิตหมายถึงประสบการณ์เต็มเปี่ยมด้วยพระวิญญาณฯ ซึ่งเป็นความหมายของการบัพติศมาในพระวิญญาณ

ทิตัส 3:5–6 พระ​องค์​ก็​ทรง​ช่วย​เรา​ให้​รอด ไม่​ใช่​เพราะ​ความ​ชอบ​ธรรม​ที่​เรา​ทำ​เอง แต่​ด้วย​พระ​เมต​ตา​ของ​พระ​องค์​โดย​ผ่าน​การ​ชำระ​ให้​บังเกิด​ใหม่​และ​สร้าง​ใหม่​ของ​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์ พระ​วิญ​ญาณ​องค์​นี้​แหละ​ที่​พระ​เจ้า​ประ​ทาน​ให้​แก่​เรา​อย่าง​บริ​บูรณ์​ผ่าน​ทาง​พระ​เยซู​คริสต์​พระ​ผู้​ช่วย​ให้​รอด​ของ​เรา

2. ของประทานจากพระเจ้าทั้งสิ้นเป็นโดยพระคุณ ไม่ว่าเราจะมองว่าการพูดภาษาแปลกๆ เป็นหมายสำคัญ หรือของประทานการเผยพระวจนะก็ตาม ทั้งหมดล้วนมาโดยพระคุณ โดยพระวิญญาณองค์เดียวกัน ฉะนั้นการพูดหรือไม่พูดภาษาแปลกๆ จะต้องไม่ทำให้เกิดการแบ่งแยก เปรียบเทียบ เหลื่อมล้ำ หรือไม่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในพระวรกาย

เอเฟซัส 4:3 จง​พยา​ยาม​รักษา​ความ​เป็น​น้ำ​หนึ่ง​ใจ​เดียว​กัน​ที่​มา​จาก​พระ​วิญ​ญาณ​นั้น โดย​มี​สันติ​ภาพ​เป็น​เครื่อง​ผูก​พัน

เอเฟซัส 4:7 แต่​ว่า​พระ​คุณ​นั้น​ประ​ทาน​แก่​เรา​แต่​ละ​คน​ตาม​ขนาด​ที่​พระ​คริสต์​ประ​ทาน

3. การพูดภาษาแปลกๆ หรือไม่นั้นจะเน้นผลของการใช้ภาษาแปลกๆ ว่าทำให้คริสตจักรเจริญขึ้นหรือไม่ ซึ่งจะไม่เป็นประโยชน์หากมุ่งแต่จะพูดโดยไม่คำนึงถึงการเสริมสร้างกันและกัน

1 โครินธ์ 14:9 ท่าน​ทั้ง​หลาย​ก็​เป็น​เช่น​นั้น คือ​ใน​การ​พูด​ภา​ษา​แปลกๆ ถ้า​ท่าน​ไม่​ใช้​ถ้อย​คำ​ที่​เข้า​ใจ​ได้ คน​จะ​เข้า​ใจ​คำ​พูด​นั้น​ได้​อย่างไร? สิ่ง​ที่​ท่าน​พูด​นั้น​จะ​หาย​ไป​กับ​สาย​ลม

1 โครินธ์ 14:26 เพราะ​ฉะนั้น พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย​จะ​ว่า​อย่าง​ไร? เมื่อ​พวก​ท่าน​มา​ชุมนุม​กัน แต่​ละ​คน​ก็​มี​เพลง​สดุดี มี​คำ​สอน มี​คำ​วิวรณ์ มี​การ​พูด​ภา​ษา​แปลกๆ มี​การ​แปล​ภา​ษา​แปลกๆ จง​ทำ​ทุก​สิ่ง​เพื่อ​ให้​เขา​เจริญ​ขึ้น

4. งานรับใช้ที่สะท้อนความรักนั้นสำคัญมากกว่าการพูดภาษาแปลกๆ

1 โครินธ์ 13:1 แม้​ข้าพ​เจ้า​จะ​พูด​ภา​ษา​แปลกๆ ที่​เป็น​ภา​ษา​มนุษย์​หรือ​ทูต​สวรรค์​ได้ แต่​ไม่​มี​ความ​รัก ข้าพ​เจ้า​เป็น​เหมือน​ฆ้อง​หรือ​ฉาบ​ที่​กำ​ลัง​ส่ง​เสียง

5. ชีวิตที่ประกอบด้วยพระวิญญาณ คือความชื่นชมยินดี ความรัก ความเชื่อฟังพระเจ้า เป็นสิ่งพระเจ้าคาดหวังจากผู้ที่มีพระวิญญาณ

เอเฟซัส 5:18–20 และ​อย่า​เมา​เหล้า​องุ่น​ซึ่ง​จะ​ทำ​ให้​เสีย​คน แต่​จง​เต็ม​เปี่ยม​ด้วย​พระ​วิญ​ญาณ จง​ปรา​ศรัย​กัน​ด้วย​เพลง​สดุดี เพลง​นมัส​การ และ​เพลง​ฝ่าย​จิต​วิญ​ญาณ คือ​ร้อง​เพลง​และ​สดุดี​จาก​ใจ​ของ​พวก​ท่าน​ถวาย​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า จง​ขอบ​พระ​คุณ​พระ​เจ้า​คือ​พระ​บิดา​อยู่​เสมอ​สำ​หรับ​ทุก​สิ่ง​ทุก​อย่าง ใน​พระ​นาม​ของ​พระ​เยซู​คริสต์​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​เรา

ความคิดเห็น