ผู้อาวุโส 24 คน ที่นมัสการล้อมรอบพระเจ้าในการนมัสการในสวรรค์เป็นใครกัน?

วิวรณ์ 19:4 และ​พวก​ผู้​อา​วุโส​ทั้ง​ยี่​สิบ​สี่​คน​กับ​สิ่ง​มี​ชีวิต​ทั้ง​สี่ ก็​ทรุด​ตัว​ลง​นมัส​การ​พระ​เจ้า​ผู้​ประ​ทับ​บน​พระ​ที่​นั่ง และ​ร้อง​ว่า “อา​เมน ฮา​เล​ลู​ยา”
ผู้อาวุโส 24 คน ที่นมัสการล้อมรอบพระเจ้าในการนมัสการในสวรรค์เป็นใครกัน?
ถ้าพูดตามตรง การตีความหมายเนื้อหาในหนังสือวิวรณ์โดยเฉพาะเรื่องการนมัสการในสวรรค์เป็นเรื่องที่ยากเพราะยังไม่มีใครสามารถเข้าใจภาพต่างๆ ได้ทั้งหมด ในวงการศาสนศาสตร์ ผู้ปกครอง 24 คน หรือผู้อาวุโส 24 คน ในหนังสือวิวรณ์ ยังเป็นข้อถกเถียง และไม่มีใครสามารถสรุปได้ชัดเจนว่าหมายถึงใครหรืออะไรกันแน่ อย่างไรก็ตามก็พอจะมีความเห็นที่หลากหลายที่รวบรวมได้ เช่น

1. บางกลุ่มอธิบายว่าเป็นทูตสวรรค์ทั้ง 24 ตน

2. บางกลุ่มอธิบายว่า 12 คนแรกคืออัครทูตของพระเยซูคริสต์ 12 คนหลังเป็นตัวแทนของผู้เชื่อที่มีชัยชนะและได้สวมมงกุฎแห่งความชอบธรรมเป็นสัญลักษณ์

3. บางกลุ่มอธิบายว่า 12 คนแรกเป็น "ตัวแทน" ของเผ่าต่างๆ ของอิสราเอล 12 คนหลังเป็นอัครทูตของพระเยซูคริสต์ที่พระองค์แต่งตั้งขึ้น และอยู่ในฐานะ "ตัวแทน" ของธรรมิกชนทุกคน

4. และกลุ่ม New Apostolic Reformation (NAR) ซึ่งนาเสนอความคิด Fivefold Ministry ได้เลือกที่จะอธิบายว่า 12 คนแรกเป็นอัครทูตของพระเยซูคริสต์ที่พระองค์แต่งตั้งขึ้น 12 คนหลังเป็นอัครทูตของยุคใหม่ที่กาลังจะถูกรื้อฟื้นกลับมา

บางกลุ่มไปไกลขนาดนำพระคัมภีร์ข้อนี้มาตีความแบบตรงไปตรงมา และกำหนดโครงสร้างสิทธิอำนาจของผู้นำในคริสตจักรตามนั้นเลย ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงสูงมาก ความจริงแล้วการกำหนดโครงสร้างผู้นำในลักษณะอื่นในหนังสือกิจการก็มีให้เห็นชัดเจนกว่าโดยเฉพาะโครงสร้างของคณะผู้ปกครองที่เป็นกลุ่มผู้นำสูงสุดในการปกครองคริสตจักร เป็นต้น

สำหรับผม ทัศนะในแบบที่ 3 แข็งแรงที่สุด ส่วนทัศนะของ NAR เป็นการตีความด้วยอคติส่วนตัวมากที่สุด

ที่มา:

  • Jacob, Michael. “The Four And Twenty Elders.” [Online]. Available: http: //www.wogim. org/r24elder.htm. 28 June 2011.
  • West, Marsha. “Damnable Heresies Invading the Church.”, Conservative Crusader Vol. 25 May 2010.
  • “Who are the twenty-four (24) elders in Revelation.” [Online]. Available: http: //www.gotquestions. org/24-elders.html. 28 June 2011.
  • บทสัมภาษณ์อาจารย์, “วิชาสำรวจพระคัมภีร์เดิม”, พระคริสต์ธรรมกรุงเทพฯ, 28 มิถุนายน 2011.

ความคิดเห็น