การเสด็จกลับมาของพระเยซู เรื่องสำคัญที่คริสเตียนต้องระวัง

การเสด็จกลับมาของพระเยซูเป็นเรื่องที่คริสเตียนทุกยุคสมัยให้ความสำคัญมาก เพราะพระเยซูตรัสไว้อย่างชัดเจนว่าไม่มีใครรู้ว่าเมื่อไร
มัทธิว 24:42 เพราะ​ฉะนั้น​พวก​ท่าน​จง​เฝ้า​ระวัง​อยู่ เพราะ​ท่าน​ไม่​รู้​ว่า​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ของ​พวก​ท่าน​จะ​เสด็จ​มา​เวลา​ไหน
แต่แม้พระองค์จะตรัสแบบนี้ ผู้เชื่อบางส่วนพยายามระบุวันที่ จนเกิดผู้ติดตามมากมายและไปจนถึงเกิดการ “ฟื้นฟูเทียม" ซึ่งเกิดมาแล้วที่อเมริกาเมื่อมีนักเทศน์แบ๊พติสต์ William Miller เทศนาอย่างร้อนแรงว่าวันที่พระเยซูจะเสด็จกลับมาคือวันที่ 22 ต.ค. 1844
วิลเลี่ยม มิลเลอร์ นักเทศน์ฟื้นฟู ผู้ชูประเด็นการเสด็จกลับมาครั้งที่ 2 ของพระเยซูโดยระบุวันที่ชัดเจน
คริสเตียนตกใจและตอบสนองอย่างมาก มีการประกาศฟื้นฟูกระจายไปอย่างกว้างขวาง คนเลิกทำงาน ลาออกจากงาน ขายทรัพย์สินบริจาคจนหมด และแล้ววันนั้นก็มาถึง มีคนมากมายไปรอคอยพระเยซู และเราก็เดาได้ไม่ยาก พระเยซูไม่ได้เสด็จมา วันนั้นกลายเป็นวันแห่งการผิดหวังครั้งใหญ่หรือ “The Great Disappointments Day” William Miller ขอโทษและลาออก แต่ก็เป็นชนวนก่อให้เกิดลัทธิสอนผิดอย่างเซเว่นธ์เดย์ แอ๊ดเวนตีส และพยานพระยะโฮวาห์ขึ้นในเวลาต่อมา
James S. White สามีของมิสซิสแอลเลน (ลัทธิเซเว่นธ์เดย์ แอ๊ดเวนตีส) หนึ่งในผู้สานต่อความคิดของมิลเลอร์ ทั้ง ๆ มิลเลอร์ได้ขอโทษชุมชน และเลิกเคลื่อนไหวไปแล้ว
เรื่องแบบนี้ได้ยินมาตลอด แม้ในคริสตจักรทั่วไป มีการกล่าวท้าทายหนุนใจว่า “จงดำเนินชีวิตเหมือนพระเยซูจะเสด็จมาในวันพรุ่งนี้” คำนี้แม้จะมีเจตนาดีที่อยากให้คริสเตียนเร่งทำการของพระองค์ แต่การให้น้ำหนักว่าเป็น “วันพรุ่งนี้” อาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนได้อีก เพราะเราไม่รู้ว่าผู้ฟังทุกคนจะเข้าใจความคิดพระคัมภีร์ในเรื่องการเสด็จกลับมามากน้อยแค่ไหน เขาอาจตีความไปเลยก็ได้ว่าพรุ่งนี้!

ฮีบรู‬ ‭10:37‬, ‭ยากอบ‬ ‭5:8, ‭‭วิวรณ์‬ ‭22:20‬ ‭ให้บรรยากาศของการเร่งเร้า แต่ไม่ได้บอกว่าพรุ่งนี้ พระคัมภีร์ให้ความคิดว่าพระเยซูจะเสด็จกลับมา "เร็วๆ นี้"

ฮีบรู 10:37 เพราะ​อีก​ เพียง​ไม่​นาน พระ​องค์​ผู้​จะ​เสด็จ​มา​ก็​จะ​เสด็จ​มา​และ​จะ​ไม่​ทรง​ชัก​ช้า

ยากอบ 5:8 ท่าน​ทั้ง​หลาย​ก็​ต้อง​อด​ทน​อย่าง​นั้น จง​ทำ​ใจ​ให้​ดี​ไว้ เพราะ​การ​เสด็จ​มา​ของ​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ใกล้​เข้า​มา​แล้ว 

วิวรณ์ 22:20 พระ​องค์​ผู้​ทรง​เป็น​พยาน​ใน​เหตุ​การณ์​เหล่า​นี้​ตรัส​ว่า “เรา​จะ​มา​ใน​เร็วๆ นี้​แน่​นอน” อา​เมน พระ​เยซู​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า เชิญ​เสด็จ​มา​เถิด

สิ่งนี้สะท้อนได้จากคำทักทายของคริสเตียนสมัยแรก เขาจะทักทายและจากลากันว่า Maranatha (มารานาธา) หรือหมายถึง ขอองค์พระเยซูเจ้าเสด็จมาเร็วๆ นี้เถิด (1 โครินธ์ 16:22) ให้เราตระหนักความจริงเรื่องนี้และใช้ชีวิตเหมือนพระเยซูจะเสด็จกลับมาเร็วๆ นี้ เถิด Maranatha! อาเมน

ความคิดเห็น