วันเพ็นเทคอสต์ สำคัญอย่างไร?

พระวิญญาณบริสุทธิ์เทลงมาตามพระสัญญาของพระเยซู
วันเพ็นเทคอสต์ (Pentecost) เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญของชาวยิวที่ฉลองกันอยู่จนถึงปัจจุบัน วันเพ็นเทคอสต์อยู่ในวันที่ 50 นับจากเทศกาลปัสกา (Passover) ชาวยิวเรียกเทศกาลเพ็นเทคอสต์นี้ว่า Shavuot (שבועות หรือ חג השבועות‎ อ่านว่า ชา-วู-โอท‎) แปลว่าสัปดาห์ พระคัมภีร์ใช้คำว่า Feast of the Week หรือเทศกาลสัปดาห์

อพยพ 34:22 จง​ถือ​เทศกาล​สัปดาห์ คือ​เทศกาล​เลี้ยง​ฉลอง​ผล​ต้น​ฤดู​เกี่ยว​ข้าว​สาลี และ​ถือ​เทศกาล​เลี้ยง​ฉลอง​การ​เ​ก็​บ​ผลิตผล​ใน​ปลายปี

นอกจากการฉลองการเก็บเกี่ยวผลแรกแล้ว ชาวยิวยังถือเป็นวันฉลองการรับหนังสือธรรมบัญญัติของโมเสส หรือโทราห์ด้วย
ปัจจุบันที่ประเทศอิสราเอลยังจัดงานฉลองในเทศกาล Shavout อย่างสนุกสนาน

สิ่งที่น่าสนใจคือหลังจากที่พระเยซูทรงฟื้นคืนพระชนม์แล้ว พระองค์ทรงสั่งสอนสาวกอยู่อีก 40 วัน จากนั้นทรงประทานพระมหาบัญชา และได้กำชับให้สาวกรออยู่ก่อนเพื่อรับฤทธิ์เดชจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่พระองค์จะทรงประทานหลังจากที่พระองค์เสด็จขึ้นสู่สวรรค์ไปแล้ว (กิจการฯ 1:3–4)

กิจการของอัครทูต 1:4 เมื่อ​พระ​องค์​ได้​ทรง​พำนัก​อยู่​กับ​อัครทูต จึง​กำชับ​เขา​มิ​ให้​ออกไป​จาก​กรุง​เยรูซาเล็ม แต่​ให้​คอย​รับ​ตาม​พระ​สัญญา​ของ​พระ​บิดา คือ​พระ​องค์​ตรัส​ว่า “ตาม​ที่​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ได้​ยิน​จาก​เรา​นั่น​แหละ​

ห้องชั้นบน หรือ The Cenacle กรุงเยรูซาเล็ม สถานที่ที่สาวกของพระเยซูได้รับบัพติศมาในพระวิญญาณบริสุทธิ์ครั้งแรก

ในวันเพ็นเทคอสต์นี้เอง ฤทธิ์เดชของพระวิญญาณฯ ได้เทลงมายังสาวกที่รอคอยอยู่ในเวลานั้น ต่างคนต่างพูดภาษาอื่นๆ (
กิจการฯ 2:1–4) เป็นภาษาที่ชาวยิวและชาวต่างชาติผู้เข้ารีตยิวจากหลายประเทศแปลกใจว่าทำไมชาวกาลิลีถึงสามารถกล่าวคำสรรเสริญพระเจ้าในภาษาของเขาได้ เวลานั้นเองเปโตรและพวกอัครทูตจึงยืนขึ้นเทศนาอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น และมีผู้เชื่อเข้ามาเป็นสาวกในเวลานั้นถึง 3,000 คนในคราวเดียว (กิจการฯ 2:41)
กิจการของอัครทูต 2:38 “เปโตรจึงกล่าวกับเขาทั้งหลายว่า “จงกลับใจใหม่และรับบัพติศมา ในพระนามของพระเยซูคริสต์ให้หมดทุกคน เพื่อพระเจ้าจะทรงยกความผิดบาปของท่านทั้งหลาย แล้วพวกท่านจะได้รับของประทานคือพระวิญญาณบริสุทธิ์
เหตุการณ์ในวันเพ็นเทคอสต์จึงถือเป็นเหตุการณ์ที่พิเศษมาก และยังถือเป็นวันกำเนิดคริสตจักรด้วย 

ปัจจุบันที่ประเทศอิสราเอลยังจัดงานฉลองเทศกาลเพ็นเทคอสต์ (Shavuot) โดยมีการละเล่นหลักคือการเล่นสาดน้ำเหมือนสงกรานต์ของเรา และอาหารประจำเทศกาลคือชีสทอด หรือ Cheese Blintzes ซึ่งดูดีน่าทานมาก

ชีสทอด หรือ Cheese Blintzes อาหารในเทศกาลเพ็นเทคอสต์ ลักษณะเหมือนแป้งแพนเค้กห่อไส้ชีส

การละเล่นสาดน้ำในเทศกาล Shavuot

อ้างอิง
  • Barak, Naama. 8 Fun Facts about Shavuot in Iarael. Israel21c, May 30, 2022. https ://www.israel21c.org/8-fun-facts-about-shavuot-in-israel.
  • MJL. Shavuot Commemorates The Spring Harvest and The Giving of The Torah on Mount Sinai. My Jewish Learning, 2017.
  • Shavuot celebrations at Caesaria, israel-in-photos.com
  • Steinberg, Jessica. The Times of Israel, Celebrates Shavuot with water, shortcakes, and community.
ปรับปรุง 25 พ.ค. 2023

ความคิดเห็น