อาวุธลับในมือของดาวิด ปรากฏในรูปปั้นดาวิดของไมเคิล แองเจโล

โดยกนก ลีฬหเกรียงไกร
รูปปั้นดาวิดที่มีชื่อเสียงของ ไมเคิล แองเจโล (1501-1504) มีขนาด 17 ฟุต หรือประมาณ 5 เมตร ทำจากหินอ่อน และตั้งอยู่ที่ L'Accademia เมือง Florence อิตาลี่
มือซ้ายของดาวิดถืออาวุธที่ใช้ปราบโกลิอัท นักรบตัวยักษ์ชาวฟีลิส​เตีย​ คือสลิง (น่าจะเป็นส่วนของตัวรับหิน) ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลได้อธิบายไว้ว่า
1 ซามูเอล 17:40 แล้ว​จึง​ถือ​ไม้​เท้า​ไว้​ใน​มือ และ​เลือก​ก้อน​หิน​เกลี้ยง​จาก​ลำ​ธาร​ได้​ห้า​ก้อน จึง​ใส่​ใน​ย่าม​ผู้​เลี้ยง​แกะ​ของ​เขา​ใน​ถุง​ของ​เขา​และ​มือ​ถือ​สลิง​อยู่ แล้ว​เขา​ก็​เข้า​ไป​ใกล้​คน​ฟีลิส​เตีย​คน​นั้น
ปริศนาคือแล้วมือขวาของดาวิดหล่ะกำอะไรอยู่จ๊ะ
ดาวิดซ่อนอะไรไว้นะ
ลักษณะวัตถุที่กำอยู่ มีรูปร่างเหมือนแท่งทรงกระบอก ขนาดเล็กกว่าความกว้างของฝ่ามือเล็กน้อย คนดูคงสังสัยมาเป็นร้อยๆ ปีแต่ไม่มีใครกล้าถามสักคน แต่ก็ตีความไปต่างต่างนานา บางคนบอกว่าเป็นหินที่กำลังจะขว้าง แต่หินก็น่าจะกลมๆ ไม่ใช่เป็นแท่งทรงกระบอก หรือบางคนบอกเป็นสิ่งที่พระคัมภีร์เรียกว่า "ธารพระกร" หรือ Rod แต่พระคัมภีร์บอกว่าดาวิดถือไม้เท้า หรือคทา หรือ Staff ออกไปหาโกลิอัท
(ซ้าย) ธารพระกร (Rod) ใช้ปาหัวหมาป่า
(ขวา) คทา (Staff) ให้เกี่ยวแกะที่เดินนอกฝูงให้กลับมาอยู่ในฝูง
ก่อนจะมาหาคำตอบกัน มาดูวิธีใช้เข้าสลิงสมัยโบราณกันก่อนว่าทำยังไงกัน


สลิง อาวุธโบราณของแถบตะวันออกกลาง
สลิงประกอบด้วยเชือกที่สานกันประมาณในรูป ไม่ใช่เส้นยางอย่างที่คนสมัยนี้คาดเดากัน ลายของเชือกข้างหนึ่งทำเป็นห่วงไว้ไม่ให้สลิงหลุดมือ ปลายอีกข้างจะปล่อย สำหรับปล่อยเพื่อให้หินยิงออกไปตามเป้าหมาย
วิธีใช้คือเหวี่ยงออกไปหาตัว พอได้แรงเหวี่ยงที่ต้องการก็ปล่อยเชือกหินก็จะพุ่งออกไปหาเป้าหมาย
ลักษณะการยิงหินของดาวิด รูปนี้วาดถูกต้อง


สลิง เป็นอาวุธโบราณที่ใช้อย่างเป็นเรื่องเป็นราวในอดีต การที่ดาวิดถือสลิงมาหาโกลิอัทจึงถือว่าดาวิดได้นำอาวุธลับที่มีความร้ายแรงออกมาแล้ว แต่โกลิอัทไม่ตั้งตัว เอาแต่หัวเราะเยอะเย้ยดาวิดที่ถือไม้ของผู้เลี้ยงแกะออกมา หารู้ไม้ว่าในย่ามของผู้เลี้ยงแกะมีสลิงอยู่ พอได้ทีดาวิดก็พูดขู่กลับไปเลยด้วยอำนาจที่ใหญ่กว่าอำนาจและพลกำลังที่ตัวโกลิอัทคิดว่าเหนือกว่าดาวิด คือใช้พระนามพระเจ้าขู่กลับไปเลย
1 ซามูเอล 17:45 แล้ว​ดา​วิด​ก็​พูด​กับ​คน​ฟีลิส​เตีย​คน​นั้น​ว่า “ท่าน​มา​หา​ข้า​ด้วย​ดาบ ด้วย​หอก​และ​ด้วย​หอก​ซัด แต่​ข้า​มา​หา​ท่าน​ใน​พระ​นาม​แห่ง​พระ​ยาห์​เวห์​จอม​ทัพ พระ​เจ้า​แห่ง​กอง​ทัพ​อิส​รา​เอล ผู้​ซึ่ง​ท่าน​ได้​ท้า​ทาย
กลับมาเรื่องมือขวาของรูปปั้นดาวิดของไมเคิล แองเจโล
ด้านหลังจะเห็นแท่งทรงกระบอกชัดๆ (ไม่ต้องสนใจเหล็กนะครับ เป็นแค่หมุดยึดรูปปั้น)
จากการประเมินความเข้าใจทางฟิสิกส์ของไมเคิล แองเจโล ในสมัยนั้น แท่งทรงกระบอกน่าจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มแรงเหวี่ยงให้แก่สลิง โดยวิธีใช้อาจจะใช้เป็นตัวจับสลิงให้แน่นขึ้นเพื่อเพิ่มแรงเหวี่ยงในการปล่อยหินก็ได้ และนั่นคือข้อสรุปที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากนักโบราณคดีในปัจจุบันครับ

ความคิดเห็น