การตีความวิวรณ์ในส่วนที่ยังไม่เกิดขึ้น โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ ในปลายยุค คือช่วงเวลาที่พระเยซูจะเสด็จมาครั้งที่ 2 (The Second Coming) นักวิชาการได้เสนอทัศนะอย่างน้อย 3 อย่าง ซึ่งเราจำเป็นต้องเข้าใจข้อเสนอของทุกทัศนะ และเพื่อความรอบคอบ เราไม่ควรฟันธงแรงเกินไปในทัศนะใดทัศนะหนึ่งเพราะไม่มีใครรู้จริงๆ ว่าทัศนะไหนถูกต้องที่สุด ทำได้เพียงสังเกตและประเมินสถานการณ์ไปเรื่อยๆ ก่อน
เราต้องเข้าใจก่อนว่าพระคัมภีร์ในส่วนที่แน่นอนแล้วก็เพียงพอให้เราดำเนินชีวิตตามพระมหาบัญญัติและพระมหาบัญชา ไม่ต้องกังวลแม้เรื่องวันเสด็จกลับมาของพระเยซูยังไม่แน่ชัดก็ตาม
ทัศนะเหตุการณ์ปลายยุค หรืออาจเรียกว่าวาระสุดท้ายของยุคนี้ (เพื่อไปต่ออีกยุคคือยุคพันปี) จะตั้งต้นที่พระเยซูเสด็จกลับมาโดยเทียบเคียงกับยุคพันปีแห่งการพักสงบ
ทัศนะที่ 1 Premillennialism (ก่อนพันปี-พรีมิล)
เสนอว่าจะพระเยซูเสด็จกลับมา แล้วจึงเข้าสู่ยุคพันปี เป็นการตีความพระคัมภีร์ตามตัวอักษรมากที่สุด อย่างไรก็ตามทัศนะนี้มีจุดอ่อนที่ปกติเมื่อพระเยซูเสด็จมาแล้ว ทุกควรต้องจบอย่างสมบูรณ์ แต่เหมือนจะไม่จบเพราะพระคัมภีร์วิวรณ์พูดถึงเหตุการณ์หลังยุคพันปีอีก
วิวรณ์ 20:7-8 เมื่อครบหนึ่งพันปีแล้ว ซาตานจะถูกปล่อยออกจากคุกที่ขังมัน และมันจะออกไปล่อลวงประชาชาติต่างๆ ทั้งสี่ทิศของแผ่นดินโลก คือโกกและมาโกก ให้มาชุมนุมกันเพื่อเข้าสู่สงคราม จำนวนของเขาทั้งหลายเหมือนอย่างเม็ดทรายที่ทะเล
ทัศนะที่ 2 Postmillennialism (หลังพันปี-โพสต์มิล)
เสนอว่าพระเยซูจะเสด็จกลับมาหลังจากยุคพันปี การตีความลักษณะนี้เกิดขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ทุกอย่างดูเหมือนจะโกลาหล และสงบ มิชชันนารีออกเดินทางประกาศด้วยความยากลำบาก ทัศนะนี้จึงช่วยมิชชันนารีให้มีความหวังมากขึ้น อย่างไรก็ตามทัศนะนี้มีช่องว่างเยอะ นักวิชาการไม่ค่อยยอมรับเท่าไร เช่น ทัศนะนี้ไม่มีคำตอบสำหรับพระคัมภีร์ข้อนี้เช่นกัน
วิวรณ์ 20:7 เมื่อครบหนึ่งพันปีแล้ว ซาตานจะถูกปล่อยออกจากคุกที่ขังมัน
ทัศนะที่ 3 Amillennialism (ไม่มีพันปี-เอมิล)
เสนอว่าไม่มียุคพันปี ทุกอย่างจะดำเนินกันไปแบบนี้จนถึงวันที่พระเยซูเสด็จกลับมาทีเดียวเลย ทัศนะนี้ตีความว่า 1,000 ปี เป็นภาพเปรียบเทียบไม่ใช่ตีความตามตัวอักษร และให้ความคิดว่าแท้จริง ณ เวลานี้พระเยซูทรงปกครองอยู่แล้ว และจะทรงปรากฏอย่างยิ่งใหญ่ต่อไปในอนาคตผ่านพระที่นั่งสีขาว ทัศนะนี้เชื่อว่าความทุกข์ทรมาน (tribulation) เกิดขึ้นอยู่แล้วเรื่อยๆ จนกว่าพระเยซูจะปรากฏอย่างยิ่งใหญ่ ส่วนที่พระคัมภีร์เขียนไว้ว่ามารถูกมัดไว้หมายถึงมารถูกมัดไว้แล้วที่กางเขน
วิวรณ์ 20:2 และท่านจับพญานาคที่เป็นงูดึกดำบรรพ์ผู้ซึ่งเป็นมารและซาตาน แล้วมัดมันไว้หนึ่งพันปี
สรุป
ไม่ว่าจะเป็นทัศนะไหน การเตรียมชีวิตให้พร้อมรับการเสด็จกลับมาของพระเยซูคริสต์เพื่อปกครองร่วมกับพระองค์เป็นสิ่งที่เป็นจุดเน้นของพระเยซู เรายังพบว่าข้อเสนอทั้งหมดมาจากพระคัมภีร์ตอนเดียวกัน คือ วิวรณ์ 20:1-11 หากเราสนับสนุนความเชื่อตามทัศนะใดคงต้องเข้าใจและอธิบายได้ว่าเราเชื่อแบบนั้นอย่างไรครับ
ความคิดเห็น