ทัศนะวาระสุดท้าย (Eschatology)

การตีความวิวรณ์ในส่วนที่ยังไม่เกิดขึ้น โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ ในปลายยุค คือช่วงเวลาที่พระเยซูจะเสด็จมาครั้งที่ 2 (The Second Coming) นักวิชาการได้เสนอทัศนะอย่างน้อย 3 อย่าง ซึ่งเราจำเป็นต้องเข้าใจข้อเสนอของทุกทัศนะ และเพื่อความรอบคอบ เราไม่ควรฟันธงแรงเกินไปในทัศนะใดทัศนะหนึ่งเพราะไม่มีใครรู้จริงๆ ว่าทัศนะไหนถูกต้องที่สุด ทำได้เพียงสังเกตและประเมินสถานการณ์ไปเรื่อยๆ ก่อน

เราต้องเข้าใจก่อนว่าพระคัมภีร์ในส่วนที่แน่นอนแล้วก็เพียงพอให้เราดำเนินชีวิตตามพระมหาบัญญัติและพระมหาบัญชา ไม่ต้องกังวลแม้เรื่องวันเสด็จกลับมาของพระเยซูยังไม่แน่ชัดก็ตาม

ทัศนะเหตุการณ์ปลายยุค หรืออาจเรียกว่าวาระสุดท้ายของยุคนี้ (เพื่อไปต่ออีกยุคคือยุคพันปี) จะตั้งต้นที่พระเยซูเสด็จกลับมาโดยเทียบเคียงกับยุคพันปีแห่งการพักสงบ

ทัศนะที่ 1 Premillennialism (ก่อนพันปี-พรีมิล)

เสนอว่าจะพระเยซูเสด็จกลับมา แล้วจึงเข้าสู่ยุคพันปี เป็นการตีความพระคัมภีร์ตามตัวอักษรมากที่สุด อย่างไรก็ตามทัศนะนี้มีจุดอ่อนที่ปกติเมื่อพระเยซูเสด็จมาแล้ว ทุกควรต้องจบอย่างสมบูรณ์ แต่เหมือนจะไม่จบเพราะพระคัมภีร์วิวรณ์พูดถึงเหตุการณ์หลังยุคพันปีอีก

วิวรณ์ 20:7-8 เมื่อ​ครบ​หนึ่ง​พัน​ปี​แล้ว ซา​ตาน​จะ​ถูก​ปล่อย​ออก​จาก​คุก​ที่​ขัง​มัน และ​มัน​จะ​ออก​ไป​ล่อ​ลวง​ประ​ชา​ชาติ​ต่างๆ ทั้ง​สี่​ทิศ​ของ​แผ่น​ดิน​โลก คือ​โกก​และ​มา​โกก ให้​มา​ชุม​นุม​กัน​เพื่อ​เข้า​สู่​สง​คราม จำ​นวน​ของ​เขา​ทั้ง​หลาย​เหมือน​อย่าง​เม็ด​ทราย​ที่​ทะเล

ทัศนะที่ 2 Postmillennialism (หลังพันปี-โพสต์มิล)

เสนอว่าพระเยซูจะเสด็จกลับมาหลังจากยุคพันปี การตีความลักษณะนี้เกิดขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ทุกอย่างดูเหมือนจะโกลาหล และสงบ มิชชันนารีออกเดินทางประกาศด้วยความยากลำบาก ทัศนะนี้จึงช่วยมิชชันนารีให้มีความหวังมากขึ้น อย่างไรก็ตามทัศนะนี้มีช่องว่างเยอะ นักวิชาการไม่ค่อยยอมรับเท่าไร เช่น ทัศนะนี้ไม่มีคำตอบสำหรับพระคัมภีร์ข้อนี้เช่นกัน

วิวรณ์ 20:7 เมื่อ​ครบ​หนึ่ง​พัน​ปี​แล้ว ซา​ตาน​จะ​ถูก​ปล่อย​ออก​จาก​คุก​ที่​ขัง​มัน

ทัศนะที่ 3 Amillennialism (ไม่มีพันปี-เอมิล)

เสนอว่าไม่มียุคพันปี ทุกอย่างจะดำเนินกันไปแบบนี้จนถึงวันที่พระเยซูเสด็จกลับมาทีเดียวเลย ทัศนะนี้ตีความว่า 1,000 ปี เป็นภาพเปรียบเทียบไม่ใช่ตีความตามตัวอักษร และให้ความคิดว่าแท้จริง ณ เวลานี้พระเยซูทรงปกครองอยู่แล้ว และจะทรงปรากฏอย่างยิ่งใหญ่ต่อไปในอนาคตผ่านพระที่นั่งสีขาว ทัศนะนี้เชื่อว่าความทุกข์ทรมาน (tribulation) เกิดขึ้นอยู่แล้วเรื่อยๆ จนกว่าพระเยซูจะปรากฏอย่างยิ่งใหญ่ ส่วนที่พระคัมภีร์เขียนไว้ว่ามารถูกมัดไว้หมายถึงมารถูกมัดไว้แล้วที่กางเขน

วิวรณ์ 20:2 และ​ท่าน​จับ​พญา​นาค​ที่​เป็น​งู​ดึก​ดำ​บรรพ์​ผู้​ซึ่ง​เป็น​มาร​และ​ซา​ตาน แล้ว​มัด​มัน​ไว้​หนึ่ง​พัน​ปี

สรุป

ไม่ว่าจะเป็นทัศนะไหน การเตรียมชีวิตให้พร้อมรับการเสด็จกลับมาของพระเยซูคริสต์เพื่อปกครองร่วมกับพระองค์เป็นสิ่งที่เป็นจุดเน้นของพระเยซู เรายังพบว่าข้อเสนอทั้งหมดมาจากพระคัมภีร์ตอนเดียวกัน คือ วิวรณ์ 20:1-11 หากเราสนับสนุนความเชื่อตามทัศนะใดคงต้องเข้าใจและอธิบายได้ว่าเราเชื่อแบบนั้นอย่างไรครับ

ความคิดเห็น