งานวิจัยเชิงประชากรคริสเตียนในประเทศไทยพบว่า คริสเตียนโปรเตสแตนท์มีประมาณ 5 แสนคนกระจายอยู่ทั่วประเทศ ปริมาณคริสเตียนที่มีศักยภาพในการซื้อโดยพิจารณาระดับ GDP ของจังหวัดนั้นๆ ได้แก่ กรุงเทพฯ สุราษฏร์ธานี นครปฐม ภูเก็ต พังงา และระยอง แม้ภาคเหนือจะมีคริสเตียนมากที่สุดแต่ศักยภาพการซื้อยังน้อยกว่าจังหวัดดังกล่าว
1. ช่องทางโซเชียลมีเดียเราอาจคุ้นเคยอยู่แล้วในเรื่องนี้โดยเฉพาะในช่วงโควิดระบาด แต่ละช่องทางมีวิธีการเน้นที่แตกต่างกัน และเราควรเข้าไปบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ
1.1 โซเชี่ยลมีเดียของผู้เขียน — อาจจะเป็น Facebook หรือเพจส่วนตัว, Twitter, Instagram, LinkedIn, หรืออื่นๆ เป็นการสื่อสารโดยตรงของผู้เขียนสู่แฟนเพจหรือเพื่อนของเขา หากมีการพูดคุยกับสำนักพิมพ์หรือผู้จัดจำหน่ายก็สามารถเสริมพลังในการขายได้อย่างเป็นธรรมชาติมาก แต่อาจต้องระมัดระวังไม่ฮาร์ดเซลจนเกิดไป ให้เป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติจะดีที่สุด และช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือช่วงเดียวกันกับการโปรโมทหนังสือของผู้จัดจำหน่ายเพื่อจะมีเรื่องพูดและเชิญชวนได้มากขึ้น
1.2 สื่อโซเชียลของสำนักพิมพ์หรือผู้จัดจำหน่าย — งานวิจัยผู้บริโภคสมัยใหม่พบว่า 88% -ของลูกค้าออนไลน์จะเชื่อมั่นใจรีวิวหนังสือจากสื่อโซเชียลของสำนักพิมพ์หรือผู้จัดจำหน่าย และการใช้สื่อที่ผสมผสานทั้งออนไลน์และออฟไลน์จะช่วยให้เกิดการตัดสินใจซื้อจริง โดย 59% ตัดสินใจซื้อจากคำแนะนำของคนที่เขารู้จักส่วนตัว
ในทางปฏิบัติ ทุกคริสตจักรย่อมมีบางคนที่สมาชิกให้การยอมรับในการเลือกหลังสืออยู่แล้ว อาจจะเป็นศิษยาภิบาล ชมรมนักอ่าน หรือบางคนที่เป็นนักอ่านที่ทุกคนรู้ดี หากสำนักพิมพ์หรือผู้จัดจำหน่ายสามารถรู้ว่าเป็นใครจะช่วยให้การประชาสัมพันธ์ชัดเจนขึ้น และอาจขอร้องให้เขาโพสต์ในสื่อโซเชี่ยลของเขาได้อีกทาง
1.3 เพลตฟอร์ม Lazada / Shopee — เน้นภาพสวย ข้อมูลชัดเจน หาง่าย มีส่วนลด และควรหาลิงค์ (ทำให้เป็น Short url เสมอ) นำไปติดประจำในทุกโพสต์เพื่อเชิญชวนให้เกิดการซื้อได้อย่างง่ายดายรวดเร็ว อย่าลืมว่า “ความง่ายจะชนะเสมอในการตัดสินใจซื้อ”
2. การร่วมมือกับคริสตจักรและโรงเรียนพระคริสตธรรม
เราปฏิเสธไม่ได้ว่าการขายหนังสือคริสเตียน คริสตจักรและโรงเรียนพระคริสตธรรมเป็นลูกค้าที่สำคัญที่สุด หากมีพูดคุยกันจนสามารถนั่งวางแผนในรายละเอียดถึงระดับวิชาต่างๆ ทางสำนักพิมพ์หรือผู้จัดจำหน่ายสามารถแนะนำหนังสือที่เกี่ยวข้องกำกับเข้าไปในวิชานั้นๆ ได้เลย ซึ่งจะมีผลในระยะยาวต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน สำนักพิมพ์หรือผู้จัดจำหน่ายควรเชิญอาจารย์ที่สอนได้โพสต์แนะนำหนังสือประกอบวิชานั้นๆ ด้วยอีกแรง
การร่วมมือกับคริสตจักรและโรงเรียนพระคริสตธรรมยังสามารถลึกลงไปถึงการร่วมมือกันผลิตหนังสือเฉพาะเจาะจงซึ่งจะช่วยให้เกิดการขายแบบยกล็อตได้
3. การจัดสัมมนาเปิดตัวหนังสือ
เป็นเทคนิคการตลาดที่เชื่อมโยงออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกันโดยเน้นที่ออฟไลน์ที่จับต้องได้ซึ่งน่าเชื่อถือมากกว่า การจัดสัมมนาเปิดตัวหนังสือจะประกอบไปด้วยผู้เขียน วิทยากรพิเศษ และผู้ฟังซึ่งเป็นแขกที่มีความสำคัญมาร่วมในงาน การจัดงานลักษณะนี้สามารถไลฟ์ออกไปได้ นอกจากจะช่วยให้เกิดการส่งเสริมความรู้แล้วยังเป็นโอกาสที่ดีในการตั้งโต๊ะจำหน่ายหนังสือ หรือการสัมภาษณ์ผู้ร่วมงานนำมาเป็นคอนเทนท์การโพสต์ในสื่อโซเชี่ยลได้ต่อไป
การจัดสัมมนาเปิดตัวหนังสือสามารถเป็นงานแบบเดี่ยว หรือเป็นหนึ่งในกิจกรรมของงานรวมๆ อย่างสัปดาห์หนังสือ เป็นต้น
หนังสือยังคงเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้ของคริสเตียน ทุกฝ่ายพยายามสนับสนุนให้เกิดการอ่านอยู่แล้ว ซึ่งนั่นเป็นพลังบวกที่ทำให้เกิดความคาดหวังในอนาคตของหนังสือคริสเตียนไทย อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคมีความซับซ้อนขึ้น สำนักพิมพ์ ผู้จัดจำหน่ายจึงต้องเรียนรู้และหมั่นพัฒนาเทคนิคเหล่านี้
อ้างอิง
Jud, Brian. (2012). 24 Quick Tips for Effective Book Distribution. Book Business Magazine. Last modified 2021. https://www.bookbusinessmag. com/post/24-quick-tips-effective-book-distribution.
Laja, Peep. (2019). Purchase Decisions: 9 Things to Know About Influencing Customers. CXL. Last modified 2021. https://cxl. com/blog/9-things-to-know-about-influencing-purchasing-decisions/
Leelahakriengkrai, Kanok. (2021). A Model for Evangelism to the Upper-middle-class of Urban Thailand. Doctoral Dissertation, BBS-AGST Alliance.
Penning and Planning. (2021). 4 Essential Marketing Channels to Promote Your Book. Last modified 2021. https://penningandplanning. com/2021/08/25/4-essential-marketing-channels-to-promote-your-book.
ความคิดเห็น