วงการคริสเตียนไทยกับ Influencers

 โดย กนก ลีฬหเกรียงไกร

93% ของนักการตลาดพบว่า การใช้ผู้ทรงอิทธิพลในโลกโซเชี่ยล (Influencer) สามารถช่วยเพิ่มพูนการรับรู้ของคริสตจักรหรือองค์กรในประสิทธิภาพที่สูงได้

งานวิจัย “การประกาศกับกลุ่มคนชั้นกลางในประเทศไทย” ปี 2021 ยังพบว่า ปัจจัยหนึ่งในการเชิญชวนคนมาโบสถ์และมีการตอบรับที่ดี ส่วนหนึ่งมาจากการที่โบสถ์นั้นๆ มีผู้ที่มีชื่อเสียงในสังคมร่วมประชุมอยู่ในโบสถ์นั้นๆ ด้วย

ผู้ใหญ่ในวงการคริสเตียนไทย แม้จะมีบทบาทโดยตำแหน่งแต่อาจไม่ใช่ทุกท่านที่จัดอยู่ในกลุ่ม Influencers

ประเด็นคือใครคือ Influencer?

โดยธรรมชาติของข้อมูลที่ล้นสื่อโซเชี่ยล จะมีบางคนที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจบางอย่างจนมีผู้ติดตามและอยากทำตาม โดยภาษาทั่วไปอาจเรียกว่า Key Opinion Leader (KOL) หรือ Influencer ซึ่งไม่ได้หมายถึงเซเล็บ Celebrity หรือคนดังในสังคมที่มีสื่อจับตาอยู่แล้วตั้งแต่แรก และที่น่าสนใจคือเขาอาจไม่ได้เล่นโซเชี่ยลอย่างจริงจัง แต่เซเล็บหรือดาราบางคนก็อาจผันตัวเป็น Influencer ได้ ฉะนั้นในมุมหนึ่งจึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะเชิญชวนให้เขาเข้ามามีส่วนสนับสนุนกิจกรรมของคริสตจักรหรือองค์กรทางใดทางหนึ่ง

รายการ Share the Love Forward รายการที่เชิญคริสเตียนผู้ทรงคุณวุฒิจาก 3 คณะหลักของคริสเตียน

Influencer อาจเป็นผู้ที่มีอิทธิพลในระดับกว้างหรือแคบก็ได้ (Macro or Micro Influencer) แต่เขาจะมีลักษณะคล้ายกันคือ

1. มีตัวตนในสังคมที่น่าเชื่อถือ

อาจเป็นนักธุรกิจใหญ่ นักการเงิน เจ้าของกิจการ นักวิชาการ ดารา นักร้อง นักสร้างแรงบันดาลใจ เชฟดัง บล๊อกเกอร์ ยูทูปเบอร์ ติ๊กตอกเกอร์ ฯลฯ

2. มีผู้ติดตามในสื่อโซเชี่ยลมาก (ระดับหมื่นถึงล้าน)

จำนวนผู้ติดตามแสดงถึงความเป็นที่นิยมของเขาในความสนใจของกลุ่มวัฒนธรรมบางอย่างที่เจาะจง

3. มีไลฟ์สไตล์บางอย่างที่ทำให้มีผู้อยากทำตาม

ทัศนะการใช้ชีวิต มุมมองต่อสังคม การบริโภค การใช้สินค้า ไลฟ์สไตล์ชีวิต มุมพิเศษบางอย่างที่ได้ใจผู้คนในระดับกว้าง ตัวชี้วัดที่สำคัญคือจำนวนผู้ติดตาม จำนวน Likes และจำนวน Comments ต่อโพสต์ เพราะสิ่งเหล่านี้กำลังชี้ว่าเขาสามารถจุดประเด็นความคิดให้แก่สังคมได้

4. มีความต่อเนื่องในการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ

เช่น มีรายการออกอากาศอยู่เป็นประจำ มีงานเขียนในสื่ออื่นๆ หรือมีการ update สื่อโซเชี่ยลอยู่ตลอด

ประเด็นที่น่าคิดคือ ในคริสตจักร เราพบ Influencer หรือไม่? และคริสตจักรได้ให้โอกาสเขาในการรับใช้พระเจ้าในจังหวะที่เหมาะสมหรือไม่อย่างไร?

อ้างอิง

Hennessy, Brittany. Influencer: Building Your Personal Brand in the Age of Social Media. NY: Citadel Press, 2018.

ความคิดเห็น