ศาสนาคริสต์ในยุคคริสตจักรสมัย 300 ปีแรก อาจจะมองได้ว่าเป็นศาสนาที่ไม่อยู่ในกฎหมาย หรือสำหรับยูดายเป็นศาสนานอกกฎหมาย ระหว่างนั้นในปี ค.ศ.70 ชาวยิวได้ทำการกบฏต่อต้านอำนาจของโรมันซึ่งผลคือกรุงเยรูซาเล็มถูกทำลายครั้งใหญ่จนแทบไม่เหลือซาก ขณะนั้นคริสเตียนมีทั้งที่เป็นชาวยิวและคนต่างชาติ ซึ่งคริสเตียนต่างชาติแน่นอนไม่ถูกมองว่าเป็นคนกบฏเหมือนคริสเตียนยิวที่พลอยได้รับผลกระทบไปด้วย
ยุคของอาณาจักรโรมัน วันต้นสัปดาห์เป็นวันหยุดเพื่อฉลองเทพแห่งดวงอาทิตย์ คริสเตียนเองเพื่อให้ดูแตกต่างและแยกตัวออกจากศาสนายูดาย และเพื่อจะเป็นวันที่ประกาศข่าวประเสริฐ จึงแยกตัวอออกจากการนมัสการในวันสะบาโตของยิว (Jewish Sabbath) ซึ่งอยู่ในวันที่เจ็ดคือวันเสาร์ อย่างไรก็ตามไม่มีหลักฐานว่าชาวคริสต์ในยุคนั้นรู้สึกว่าวันอาทิตย์เป็นวันศักดิ์สิทธิ์สำหรับเขา และเขายังคงถือว่าวันเสาร์คือวันวันสะบาโตหรือวันศักดิ์สิทธิ์ของยิว
กิจการของอัครทูต 20:7 ในวันอาทิตย์เมื่อเราประชุมกันทำพิธีหักขนมปัง เปาโลก็กล่าวสั่งสอนเขาทั้งหลาย และเพราะท่านตั้งใจจะจากไปในวันรุ่งขึ้น ท่านจึงกล่าวยืดยาวไปจนถึงเที่ยงคืน
1 โครินธ์ 16:2 ทุกวันต้นสัปดาห์ให้พวกท่านแต่ละคนแยกเงินออกและสะสมไว้ตามรายได้ เพื่อจะไม่ต้องเก็บเรี่ยไรเมื่อข้าพเจ้ามาถึง
พระคัมภีร์ชี้ให้เห็นถึงการประชุมนมัสการของคริสเตียนไม่มีความเกี่ยวข้องกับวันสะบาโตของยิวแต่อย่างใด
หลักฐานนอกพระคัมภีร์ได้ยืนยันถึงการนมัสการในวันอาทิตย์ของคริสเตียน
หลักฐานนอกพระคัมภีร์ได้ยืนยันถึงการนมัสการในวันอาทิตย์ของคริสเตียน
"วันอาทิตย์เป็นวันที่ปกติเราจะจัดการประชุมเพราะเป็นวันต้นสัปดาห์ วันแห่งการเริ่มต้นของพระเจ้าในการสร้างโลก เปลี่ยนความมืดไปสู่ความสว่างและเป็นวันที่พระเยซูคริสต์พระผู้ไถ่ได้ฟื้นคืนพระชนม์ (First Apology 67 [A.D. 155])" จัสติน มาร์เทอร์ (Justin Martyr)
"อัครทูตได้ตั้งวันต้นสัปดาห์สำหรับรอบการประชุม (service) ให้อ่านพระคัมภีร์และหักขนมปัง เพราะวันต้นสัปดาห์เป็นวันที่พระเยซูเจ้านายของเราได้ฟื้นจากความตาย พระองค์ทรงขึ้นมายังโลก วันอาทิตย์เป็นวันที่พระองค์เสด็จขึ้นสู่สวรรค์ และจะเป็นวันที่พระองค์จะมาปรากฏแก่เราทั้งหลายพร้อมกับทูตสวรรค์ (Didascalia 2 [A.D. 225])"
"วันสะบาโตเป็นวันสุดท้ายของการทรงสร้างครั้งแรก ส่วนวันแห่งพระเยซูทรงเป็นจุดเริ่มต้นของการทรงสร้างครั้งที่สอง การถือวันสะบาโตจึงเป็นการถือวันแห่งการระลึกถึงการทรงสร้างครั้งแรก ชาวคริสต์ถือว่าวันแห่งพระเยซูคือวันอาทิตย์เป็นวันที่เราถือเป็นการระลึกถึงการทรงสร้างครั้งใหม่ (On Sabbath and Circumcision 3 [A.D. 345])" อาธานาเซียส (Athanasius)
"พระเยซูทรงรับแบกบาปโทษเป็นค่าไถ่เราทั้งหลาย ไม่ใช่ศาสนายูดา ขอให้ชาวคริสต์ออกห่างจากการถือวันสะบาโตที่พยายามแยกสิ่งต่างๆ ให้สะอาดหรือไม่สะอาด (Catechetical Lectures 4:37 [A.D. 350])" ซีรีล แห่งเยรูซาเล็ม (Cyril of Jerusalem)
"คริสเตียนต้องไม่พยายามทำตัวให้เป็นศาสนายูดาย ไม่ต้องถือวันสะบาโตตามอย่างศาสนายูดาย คริสเตียนควรทำงานในวันสะบาโตไม่ต้องถือเรื่องนี้ ในทางกลับกันวันอาทิตย์ไม่ควรทำงานเพราะเป็นวันแห่งองค์พระผู้เป็นเจ้า (Canon 29 [A.D. 360])" สังคายนายแห่งเมืองเลาดีเซีย
"สำหรับคริสเตียนเราสามารถทำตามบัญญัติสิบประการยกเว้นวันสะบาโตที่เราไม่ต้องถืออีกต่อไป (The Spirit and the Letter 24 [A.D. 412])" ออร์กัสติน (Augustine)
ฉะนั้นในยุคต้น ประมาณก่อน ค.ศ. 500 ชาวคริสต์มีมุมมอง 2 อย่างคือวันเสาร์เป็นวันสะบาโต เป็นวันบริสุทธิ์ และวันอาทิตย์เป็นวันประชุมนมัสการ จากนั้นความคิดเรื่องสะบาโตของยิวถูกแยกออกไปเช่นเดียวกับการถือพิธีเข้าสุหนัตที่อัครทูตพยายามต่อต้าน
ปัจจุบันคริสเตียนถือว่าวันอาทิตย์เป็นวันขององค์พระผู้เป็นเจ้า เราไม่มีความจำเป็นต้องไปอ้างอิงยืมความหมายวันแห่งความบริสุทธิ์ของพระเจ้าเพื่อเสริมว่าวันอาทิตย์ว่าเป็นวันสะบาโตอีกต่อไป ความจริงถ้าพูดตามหลักการ วันไหนๆ ก็เป็นวันของพระเจ้าทั้งนั้น ไม่จำเป็นต้องถือวันอีกต่อไป เพราะพระคริสต์ผู้ทรงอยู่เหนือวันสะบาโตนั้นอยู่ในเราและอยู่ท่ามกลางเราทั้งหลายแล้ว
โคโลสี 2:16–17 เพราะฉะนั้นอย่าให้ใครพิพากษาท่านทั้งหลายในเรื่องการกิน การดื่ม ในเรื่องเทศกาล หรือวันต้นเดือน หรือวันสะบาโต สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงเงาของสิ่งที่มาในภายหลัง แต่ตัวจริงคือพระคริสต์
ข้อมูลอ้างอิง
Noll, Mark A. Turning Points, Decisive Moments in the History of Christianity, Third Edition. MI: Baker Academic, 2012.
Bibleinfo. Who changed the Sabbath to Sunday? Accessed on September 9, 2020. https://bit.ly/ 3jZwsjn.
Catholic Answers. What the Early Church Believed: Sabbath or Sunday? Accessed on September 9, 2020. https://bit.ly/ 2GK8kTJ.
ความคิดเห็น