เรื่องเก่าเล่าใหม่ พยานพระยะโฮวาห์ (Jehovah’s Witnesses)

โดย กนก ลีฬหเกรียงไกร
ชาร์ลส์ เทส รัสเซลล์ ผู้ก่อตั้งพยานพระยะโฮวาห์
ลัทธิพยานพระยะโฮวาห์ (Jehovah’s Witnesses) ก่อตั้งโดย ชาร์ลส์ เทส รัสเซลล์ (Charles Taze Russell) ในปี ค.ศ.1879 โดยออกมาจากเซ่เวนธ์เดย์เอ็ดเวนตีส อีกที ลัทธินี้มีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ

  • พยานพระยะโฮวาห์ (Jehovah’s Witness)
  • Watchtower Bible & Tract Society (WBTS)
  • Watch Tower Organization (หอสังเกตการณ์)
  • International Bible Student Association
  • Millennial Dawn (ยุคพันปี)

ต่อมารัสเซลล์เกิดขัดแย้งกับกลุ่มเซ่เวนธ์เดย์ โดยเขาไม่เห็นด้วยกับการตีความพระคัมภีร์ของกลุ่มเซ่เวนธ์เดย์ เขาจึงเขียนหนังสือ The Object and Manner of the Lord’s Return (พิมพ์ในปี 1877) โดยการเอาพระคัมภีร์โยงเป็นเรื่องราวขึ้นมา ทำนายว่าพระเยซูจะกลับมาในปี 1874 แต่เมื่อไม่เป็นจริงก็เปลี่ยนเป็นปี 1914 ซึ่งพระเยซูก็ไม่ได้เสด็จมา จึงเปลี่ยนคำสอนเป็นพระเยซูกลับมาแล้วในโลกฝ่ายวิญญาณไม่ใช่ฝ่ายร่างกาย

เรื่องพระเจ้าผู้ทรงเป็นตรีเอกานุภาพ เป็นปัญหามากสำหรับพยานพระยะโฮวาห์
พยานพระยะโฮวาห์ไม่เชื่อเรื่องตรีเอกานุภาพ แต่เชื่อพระเจ้าพระเยโฮวาห์เท่านั้น และได้อธิบายความเชื่อเรื่องตรีเอกานุภาพของคริสเตียนทั่วไปว่าผิด เพราะพระคัมภีร์ไม่ได้พูดถึงคำว่าตรีเอกานุภาพ และยังอธิบายว่าที่คริสเตียนเชื่อเรื่องนี้เพราะมีฐานความคิดมาจากความเชื่อศาสนาอื่น เช่น พระเจ้าของศาสนาฮินดูมี 3 พระภาค คือ พระพรหม พระนารายณ์ พระศิวะ หรือพระเจ้าของบาบิโลน มี 3 เศียรในเศียรเดียว เป็นต้น

แต่เราพบว่า ในปฐก. 1:26 "แล้วพระเจ้าตรัสว่า "ให้เรา (Let us) สร้างมนุษย์ตามฉายาตามอย่างของเรา" พระเจ้าใช้คำที่เป็นพหูพจน์

การทรงสร้างในปฐก.1:2-3 "..และพระวิญญาณของพระเจ้าปกอยู่เหนือน้ำนั้น พระเจ้าตรัสว่า "จงเกิดความสว่าง" ความสว่างก็เกิดขึ้น" พระวิญญาณอยู่ตรงนั้นแล้ว

และใน ยอห์น 1:1 "ในปฐมกาลพระวาทะดำรงอยู่ และพระวาทะทรงสถิตอยู่กับพระเจ้า และพระวาทะทรงเป็นพระเจ้า" ยอห์นหมายถึงพระเยซูคริสต์ซึ่งทรงมีอยู่แล้วตั้งแต่ปฐมกาล

พระเยซูเป็นปัญหาใหญ่ของพยานพระยะโฮวาห์
ลักษณะการตรึงกางเขนในทัศนะของพยานพระยะโฮวาห์
พยานพระยะโฮวาห์ยืนยันว่าพระเยซูเป็นทูตสวรรค์มีคาเอลมาก่อน แต่อิสยาห์ยืนยันว่าพระเยซูเป็นพระเจ้า ไม่ได้ถูกสร้างโดยพระเจ้า

อิสยาห์ 9:6 ด้วย​มี​เด็ก​คน​หนึ่ง​เกิด​มา​เพื่อ​เรา มี​บุตร​ชาย​คน​หนึ่ง​ประ​ทาน​มา​ให้​เรา และ​การ​ปก​ครอง​จะ​อยู่​บน​บ่า​ของ​ท่าน และ​เขา​จะ​ขนาน​นาม​ของ​ท่าน​ว่า “ที่​ปรึก​ษา​มหัศ​จรรย์ พระ​เจ้า​ผู้​ทรง​มหิทธิ​ฤทธิ์ พระ​บิดา​นิรันดร์ และ​องค์​สันติ​ราช”

สถานะของพระเยซูในทัศนะของพระยานพระยะโฮวาห์จึงต่ำกว่าพระเจ้า โดยเฉพาะเมื่อพระเยซูทรงเชื่อฟังพระบิดา แทนที่จะมองว่าพระองค์ทรงถ่อมพระทัย กลับมองว่าพระองค์มีสถานะที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ตามพระเยซูทรงยืนยันความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับพระเจ้าพระบิดา

ยอห์น 10:30 เรากับพระบิดาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ฟีลิปปี 2:6 ผู้​ทรง​สภาพ​เป็น​พระ​เจ้า ไม่​ทรง​ถือ​ว่า​ความ​ทัด​เทียม​กับ​พระ​เจ้า​เป็น​สิ่ง​ที่​จะ​ต้อง​ยึด​ไว้

ฟีลิปปี 2:8 พระ​องค์​ทรง​ถ่อม​พระ​องค์​ลง ทรง​ยอม​เชื่อ​ฟัง​จน​ถึง​ความ​มร​ณา กระ​ทั่ง​มร​ณา​บน​กาง​เขน
ทัศนะเรื่องความเป็นพระเจ้าของพระเยซูที่เท่าเทียมกับพระบิดาและพระวิญญาณ เป็นทัศนะที่ต้องระมัดระวังให้ดี เพราะหากเราไม่มองพระเยซูเป็นพระเจ้า พระโลหิตของพระองค์คงมีความหมายเท่ากับโลหิตของมนุษย์คนหนึ่งเท่านั้น
พระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นพลังงานเท่านั้นในทัศนะของพยานพระยะโฮวาห์
โดยมองว่าพระวิญญาณเป็นเพียงพลังงานไม่ใช่ทั้งพระเจ้าและบุคคล แต่หากถ้าพระวิญญาณเป็นพลังงานจริง พระองค์จะเสียพระทัยได้อย่างไร

เอเฟซัส 4:30 "และ​อย่า​ทำ​ให้​พระ​วิญ​ญาณ​บริ​สุทธิ์​ของ​พระ​เจ้า​เสีย​พระ​ทัย ด้วย​พระ​วิญ​ญาณ​นั้น​ท่าน​ได้​รับ​การ​ประ​ทับ​ตรา​ไว้​สำ​หรับ​วัน​ที่​จะ​ได้​รับ​การ​ไถ่"

พยานพระยะโฮวาห์ไม่เชื่อเรื่องนรก จึงสอนว่าไม่มีนรกและการพิพากษา
อย่างไรก็ตามพระคัมภีร์พูดชัดว่ามีการพิพากษามีแน่และนรกก็มีจริง

มัทธิว 10:28 อย่า​กลัว​ผู้​ที่​ฆ่า​ได้​แต่​กาย แต่​ไม่​สา​มารถ​ฆ่า​จิต​วิญ​ญาณ แต่​จง​กลัว​พระ​องค์​ผู้​ทรง​สา​มารถ​ทำ​ลาย​ทั้ง​จิต​วิญ​ญาณ​และ​กาย​ใน​นรก​ได้

วิวรณ์ 19:20 แต่​สัตว์​ร้าย​นั้น​ถูก​จับ​พร้อม​กับ​ผู้​เผย​พระ​วจนะ​เท็จ​ผู้​ที่​ทำ​หมาย​สำ​คัญ​ต่อ​หน้า​มัน และ​ใช้​หมาย​สำ​คัญ​นั้น​ล่อ​ลวง​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​ได้​รับ​เครื่อง​หมาย​ของ​สัตว์​ร้าย และ​คน​ทั้ง​หลาย​ที่​บูชา​รูป​ของ​มัน ทั้ง​สอง​ถูก​โยน​ลง​ไป​ทั้ง​เป็น​ใน​บึง​ไฟ​ที่​ลุก​ไหม้​ด้วย​กำ​มะ​ถัน

หลักข้อเชื่อของพยานพระยะโฮวาห์จะยืนยันความเป็นพระเจ้าเดียวของพระเจ้า โดยไม่มีลักษณะของตรีเอกานุภาพ ซึ่งไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะเรื่องนี้มีการถกเถียงตั้งแต่คริสตจักรสมัยแรกซึ่งภายหลังในปี ค.ศ.325 คริสตจักรได้สรุปหลักข้อเชื่ออัครทูตซึ่งเป็นหลักข้อเชื่อของคริสตจักรสากลโดยศึกษาและสรุปเรื่องตรีเอกานุภาพไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งระหว่างทางมีบางกลุ่มคัดค้านมาโดยตลอดแต่ไม่มากนัก และหากเรามองพระคัมภีร์ด้วยใจเที่ยงธรรม เราจะพบความจริงนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ความคิดเห็น