คำวิจารณ์หรือคอมเม้นท์นั้นมีลักษณะประหลาดอย่างหนึ่งคือเมื่อได้ยินแล้วจะทำให้ผู้ฟังรู้สึกเจ็บปวด แต่คำวิจารณ์นั้นกลับเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในการพัฒนาตนเอง ฉะนั้นความสามารถในการรับฟังคำวิจารณ์จึงเป็นอีกทักษะหนึ่งที่เราควรสนใจหากเราไม่อยากเป็นคนย้ำคิดย้ำทำหรือเป็นคนประเภทจิตใจท้อถอยง่ายซึ่งไม่เป็นประโยชน์อะไรกับตัวเองเลย

ความจริงคำวิจารณ์ที่ดีสามารถนำมาใช้ปรับปรุงตัวเอง แก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ เพื่อในที่สุดเราจะภาคภูมิใจในตนเองมากขึ้น
แล้วเราจะจัดการอย่างไรหล่ะเมื่อได้ยินคำวิจารณ์
1. นิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว
สงบจิตสงบใจไว้ก่อน ให้เวลากับตนเองในการผ่อนคลายควาทมกังวล ความโกรธ เพื่อจะใจเย็นเพียงพอที่จะแยกแยะประเด็นของการวิจารณ์กับอารมณ์
2. มันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะ
เตือนตัวเองว่าแม้งานของเราอาจมีข้อบกพร่อง แต่ไม่ได้หมายถึงทุกอย่างในชีวิตเราบกพร่องไปหมด อย่าทับถมตัวเอง คลุกอยู่กับตัวเอง พวก introvert มักมีปัญหานี้ ถ้าเราเป็นเราต้องลุกขึ้นจากอารมณ์บูดบึ้งให้เร็วที่สุด อย่าอยู่กับตัวเองมากเกินไป ออกไปเจอผู้คน คุย สังสรรค์แลกเปลี่ยนความเห็นกับมนุษย์บ้าง
3. กลับไปประเมินแรงจูงใจของผู้วิจารณ์
เขาตั้งใจจะทำลายเราหรือสร้างเรา หรือพูดวิจารณ์แล้วผ่านไปซึ่งพบมากในการคอมเม้นท์ในสื่อโซเชี่ยล บางทีเรารู้าสึกแย่ไปเป็นวันแต่คนคอมเม้นท์เขาแทบไม่รู้สึกอะไรเลย แต่ถ้าเราพิอจารณาแล้วว่าคอมเม้นท์ของใครก็ตามมีความหวังดีอยู่ในนั้น เราไม่ควรโกรธแล้ว เพราะคนที่สามารถพูดกับเราตรงไปตรงมาหายากมากๆ และเขาต้องใช้ความกล้ามากๆ ด้วยเช่นกัน
4. แยกแยะสักหน่อย
พูดตามตรงไม่ใช่ทุกคำวิจารณ์จะมีประโยชน์ บางครั้งเป็นเพียงคำบ่นลอยๆ ในอากาศ บางทีเป็นความไม่พอใจส่วนตัว บางทีก็เป็นอารมณ์ประมาณคีย์บอร์ดลั่น คำวิจารณ์ประเภทนี้อย่าไปใส่ใจให้มาก จะบั่นทอนพลังชีวิตของเราเปล่าๆ บางทีการลบคอมเม้นท์แย่ๆ ออกไปจากหน้าเฟสหรือโซเชี่ยลของเราก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่อย่าตอบโต้ถึงขนาดรุนแรง เพราะจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย ทำใจเย็นๆ ให้มันผ่านไปเองจะดีกว่า เวลาจะเยียวยาทุกสิ่งครับ
5. คำวิจารณ์ดีๆ ต้องน้อมรับ
ถ้าผู้วิจารณ์หวังดี หรือสิ่งนั้นเป็นงานของเราแล้วเจ้านายหรือผู้ร่วมงานวิจารณ์เพราะเป็นบทบาทหน้าที่ของเขา ทำใจสักครู่แล้วลุกขึ้นนำคำวิจารณ์มาปรับปรุงแก้ไขงานนั้นๆ จนสำเร็จ เส้นแบ่งของคนประสบความสำเร็จกับคนล้มเหลวอยู่ตรงนี้ครับคือความไม่ย่อท้อต่อคำวิจารณ์ใดใด
ความจริงถ้าเรามองลึกลงไปในคำวิจารณ์ เราอาจพบตัวตนส่วนลึกของเราที่อาจเต็มไปด้วยอีโก้ (ego) ในใจที่ถูกกระทบก็ได้ บางคนทนไม่ได้และต้องตอบโต้กลับตลอดเวลา เราน่าจะลองฝึก "ฟังคำวิจารณ์แล้วขอบคุณกลับโดยไม่ต้องอธิบายเลยแม้แต่น้อย" แล้วนำคำวิจารณ์มาแปรเปลี่ยนเป็นพลังชีวิตของเราจะดีกว่าครับ
อ้างอิง:
- Zoe McKey. Tame Your Emotions: Understand Your Fears, Handle Your Insecurities, 2018.
- Paul Chernyak, LPC, 2010.
- Susan Krauss Whitbourne. 5 Ways to Get Your Unwanted Emotions Under Control. Psychology Today, 2015.
ความคิดเห็น