![]() |
ภาพโมเสค พระเยซูคริสต์ ในมหาวิหาร Hagia Sophia เมืองอิสตันบูล ประเทศตรุกี |
พระเยซู พระวาทะผู้ทรงบังเกิดในสภาพมนุษย์
ยอห์น 1:1 ในปฐมกาล "พระวาทะ" ทรงดำรงอยู่ และ "พระวาทะ" ทรงอยู่กับพระเจ้า และ "พระวาทะ" ทรงเป็นพระเจ้า
ยอห์น 1:14 "พระวาทะทรงเกิดเป็นมนุษย์" และทรงอยู่ท่ามกลางเรา เราเห็นพระสิริของพระองค์ คือ พระสิริที่สมกับพระบุตรองค์เดียวของพระบิดา บริบูรณ์ด้วยพระคุณและความจริง
1 ยอห์น 1:1 เราขอแจ้งเกี่ยวกับสิ่งที่มีมาตั้งแต่ปฐมกาล ซึ่งเราได้ยิน ได้เห็นกับตา ได้พินิจดู และจับต้องด้วยมือของเรานั้น คือ "พระวาทะแห่งชีวิต"พระคัมภีร์ข้างบนนี้ได้อธิบายเกี่ยวกับพระวาทะและพระเยซู โดยให้คำยืนยันว่าพระวาทะได้บังเกิดเป็นมนุษย์คือทรงเป็นพระเยซูคริสต์พระบุตรของพระเจ้า
พระวาทะ (โลกอส, Logos, Ancient Greek: λόγος)
ในภาษากรีก คำว่า "โลกอส" จะหมายถึง พื้นฐาน, คำกล่าวอ้าง ความคิดเห็น ความคาดหวัง ถ้อยคำ คำพูด การให้เหตุผล, คำโต้แย้ง![]() |
พระธรรมยอห์น บทที่ 1 ฉบับเก่าแก่ อายุประมาณปี ค.ศ.175 คำที่ขีดเส้นแดงคือ "โลกอส" |
"โลกอส" ถูกใช้มาตั้งแต่สมัยกรีกในคำกล่าวในปรัชญาต่างๆ ของกรีก และ ยูดาย แต่สิ่งที่พิเศษคือยอห์น สาวกของพระเยซูได้หยิบคำนี้มาใช้ในความหมายที่สำคัญยิ่งคือหมายถึง "พระเยซูคริสต์" ยอห์นสรุปว่า โลกอสคือพระบุตร และพระบุตรได้บังเกิดในสภาพมนุษย์คือพระเยซู
2. สภาพของพระเยซูก่อนจะบังเกิดเป็นมนุษย์ไม่ได้มีสภาพเป็นมนุษย์อย่างที่เราเข้าใจ ดังนั้นสภาพของพระเยซูที่มีแผลเป็นที่ฝ่ามือ สีข้าง และการที่ทรงมีพระโลหิตที่หลั่งออกเพื่อเรา เป็นผลจากการที่พระองค์ทรงไถ่บาปเรากลายเป็นสัญลักษณ์ของพระองค์ที่พบได้แม้ในพระธรรมวิวรณ์
3. พระวาทะในพระธรรมยอห์น 1 เป็นการสะท้อนลักษณะของพระเจ้าผู้ทรงเป็นความสว่างและชีวิตจากพระธรรมปฐมกาล 1:1-3 ผ่านกิจการทรงสร้างของพระเจ้าโดยการตรัส ซึ่งกำลังให้พระลักษณะของพระเยซูคริสต์ว่าทรงเป็นแหล่งแห่งชีวิตและความว่าง
4. ยอห์นกำลังเปรียบเทียบว่า "พระวาทะ" เป็นความตั้งใจของพระเจ้าที่จะทรงสื่อสารกับมนุษย์เหมือนกับพระคัมภีร์ (ถ้อยคำของพระเจ้า) ที่เป็นความตั้งใจของพระเจ้าที่จะสื่อสารกับเรา ขณะที่พระคัมภีร์เขียนโดย "การทรงนำของพระเจ้าผ่านมนุษย์" แต่ พระวาทะ ทรงเป็น "พระเจ้าและมนุษย์ในพระองค์เดียว"
5. แนวคิดเรื่องพระวาทะบังเกิดเป็นมนุษย์ของยอห์นนั้น สมบูรณ์โดยความหมาย เพราะการเปิดเผยหรือการสำแดงของพระเจ้าที่ได้เกิดขึ้นในพระคัมภีร์นั้นได้เกิดขึ้นอย่างบริบูรณ์ในพระเยซูคริสต์แล้ว
แนวคิดที่สำคัญเกี่ยวกับพระเยซูและพระวาทะ
1. พระเยซูทรงเป็นพระเจ้า ทรงเป็นพระภาคที่สองของพระเจ้า อยู่ร่วมกับพระบิดาและพระวิญญาณ ทำกิจร่วมกันตั้งแต่ก่อนวางรากสร้างโลก2. สภาพของพระเยซูก่อนจะบังเกิดเป็นมนุษย์ไม่ได้มีสภาพเป็นมนุษย์อย่างที่เราเข้าใจ ดังนั้นสภาพของพระเยซูที่มีแผลเป็นที่ฝ่ามือ สีข้าง และการที่ทรงมีพระโลหิตที่หลั่งออกเพื่อเรา เป็นผลจากการที่พระองค์ทรงไถ่บาปเรากลายเป็นสัญลักษณ์ของพระองค์ที่พบได้แม้ในพระธรรมวิวรณ์
3. พระวาทะในพระธรรมยอห์น 1 เป็นการสะท้อนลักษณะของพระเจ้าผู้ทรงเป็นความสว่างและชีวิตจากพระธรรมปฐมกาล 1:1-3 ผ่านกิจการทรงสร้างของพระเจ้าโดยการตรัส ซึ่งกำลังให้พระลักษณะของพระเยซูคริสต์ว่าทรงเป็นแหล่งแห่งชีวิตและความว่าง
4. ยอห์นกำลังเปรียบเทียบว่า "พระวาทะ" เป็นความตั้งใจของพระเจ้าที่จะทรงสื่อสารกับมนุษย์เหมือนกับพระคัมภีร์ (ถ้อยคำของพระเจ้า) ที่เป็นความตั้งใจของพระเจ้าที่จะสื่อสารกับเรา ขณะที่พระคัมภีร์เขียนโดย "การทรงนำของพระเจ้าผ่านมนุษย์" แต่ พระวาทะ ทรงเป็น "พระเจ้าและมนุษย์ในพระองค์เดียว"
5. แนวคิดเรื่องพระวาทะบังเกิดเป็นมนุษย์ของยอห์นนั้น สมบูรณ์โดยความหมาย เพราะการเปิดเผยหรือการสำแดงของพระเจ้าที่ได้เกิดขึ้นในพระคัมภีร์นั้นได้เกิดขึ้นอย่างบริบูรณ์ในพระเยซูคริสต์แล้ว
![]() |
ยอห์น สาวกที่พระเยซูทรงรัก |
6. เนื่องจากยอห์น เขียนพระธรรมยอห์นจากมุมมองของชาวยิว เพื่อชาวยิว ดังนั้นพระธรรมยอห์นจึงเต็มไปด้วยภาษาสัญลักษณ์ ประเพณียิว ตัวเลขที่เป็นที่นิยมของชาวยิวที่ชาวยิวเข้าใจดี เช่น สาวกวงใน 3 คน สาวก 12 คน สาวกอีก 72 คน จับปลาได้ 153 ตัว การอัศจรรย์ 7 อย่าง ที่สรุปว่าพระเยซูทรงเป็นผู้เลี้ยงที่ดี หรือการพูดในสิ่งที่ขัดใจชาวยิวมากๆ เช่น การพูดถึงการดื่มเลือดและกินเนื้อพระเยซูจึงจะรอด ซึ่งชาวยิวจะไม่แตะเรื่องเลือดเลย เป็นต้น
ความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าผู้ที่เพิ่งมาเป็นคริสเตียนควรเริ่มอ่านพระกิตติคุณ 3 เล่มแรกก่อนที่จะอ่านพระกิตติคุณยอห์น เพราะคนไทยไม่มีพื้นฐานความเข้าใจแบบชาวยิว อาจจะสับสนหลายอย่างเมื่ออ่านไปเรื่อยๆ
อ้างอิง
Keener, Craig S. (2003). The Gospel of John: A Commentary Vol.I. MT: Baker Academic.
Tan, Sunny. (2017). Doing Church: Theologizing on Church & Ministry. AGST Alliance & BBS.
ปรับปรุงวันที่ 14/6/2023
ความคิดเห็น