เรื่องเล่าจากภาพพระเยซูในยุคสมัยแรก

โดย ดร.กนก ลีฬหเกรียงไกร
1. ภาพ Alexamenos graffito (อเล็กซาโมนอช กราฟิโต้)
ภาพนี้อาจเป็นภาพพระเยซูคริสต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกก็เป็นได้ คือถูกวาด หรือขูดๆ ที่ผนัง ประมาณ ปี ค.ศ. 200 เป็นรูปคนที่ถูกตรึงที่กางเขน แต่กลับกลายเป็นหัวของลา และมีทหารอยู่ข้างล่างทำท่าทางนมัสการ มีภาษากรีกเขียนไว้ว่า Αλεξαμενος ϲεβετε θεον. ϲεβετε แปลได้ว่า อเล็กซาโมนอช กำลังนมัสการพระเจ้าของเขา

เข้าใจว่า อเล็กซาโมนอช เป็นทหารที่มากลับใจเป็นคริสต์ แล้วประกาศความเชื่อของตนเองอย่างชัดเจนกับเพื่อนทหารของตนจนโดนล้อเลียน และเพื่อนของเขาก็ขูดๆ ภาพนี้ที่ผนังเพื่อล้อ อเล็กซามานอช ว่ามาเชื่อพระเยซูที่โดนตรึงกางเขน

การถูกต่อต้าน ถูกดูถูกเพราะเรื่องกางเขน ไม่ใช่เป็นสิ่งใหม่เลย แต่เกิดขึ้นตลอดทุกยุคทุกสมัยตั้งแต่พระเยซูที่โดนล้อเลียนตบตี ตรึงที่กางเขน, สาวกของพระเยซูที่ถูกดูถูกจากนักการศาสนา, อ.เปาโลที่เคยเขียนบันทึกว่าบางคนมองกางเขนเป็นเรื่องโง่

และภาพนี้ที่ทหารคริสเตียนถูกล้อเลียนเพราะเชื่อในพระเยซูคริสต์

การที่ข่าวประเสริฐถูกประกาศออกไปเป็นเรื่องดี และให้โอกาสแก่ทุกคนโดยให้อิสระแก่ผู้ฟังว่าจะตัดสินใจอย่างไร อย่างไรก็ตามเรื่องราวของพระเยซูคริสต์นั้นจริงแท้แน่นอน และทางของพระเจ้าเป็นทางเดียวที่นำเราไปสู่ความรอด ที่แน่ๆ ทางนี้แคบยิ่งนัก และไม่ใช่ทุกคนที่จะเดินเข้ามาได้

มธ.7:13-14 จงเข้าไปทางประตูแคบ เพราะว่าประตูใหญ่ และทางกว้างนั้นนำไปถึงความพินาศ และคนทั้งหลายที่เข้าไปทางนั้นมีมาก เพราะประตูที่แคบและทางที่ลำบากนั้นนำไปสู่ชีวิต และพวกที่หาพบก็มีน้อย




2. ภาพที่วิหาร Saint Peter and Marcellinus
วิหาร Saint Peter and Marcellinus ในกรุงโรม สร้างประมาณปี ค.ศ. 370 ที่นี่ปรากฏภาพวาดสีปูนเปียก (Fresco) รูปพระเยซูกับนางมารีย์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก จริงๆ สิ่งที่คนอาจจะมองข้ามคือภาพนี้เป็นภาพวาดโยเซฟที่เก่าแก่ที่สุดเหมือนกันครับ



3. ภาพ Christ Pantocrator (Christ, God Almighty)
ภาพวาดพระเยซูแบบเดี่ยวที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเท่าที่มีการค้นพบมา ถูกวาดขึ้นใน ศต.ที่ 6 หรือ 7 ที่เมืองคอนสแตนติโนเปิล (ปัจจุบันคือเมืองอิสตันบูล) เดิมทีภาพนี้ถูกทิ้งไว้ที่อาราม Saint Catherine's Monastery ที่ตั้งอยู่ในแถบถิ่นทุรกันดานซีนาย

คุณรู้หรือไหมว่าทำไมภาพวาดจึงแลดูน่าเกลียดขนาดนี้?
ลองเดาดูไหมครับ...



ภาพวาดนี้ทำขึ้นเพื่อสนับสนุนความเชื่อเรื่องความเป็นพระเจ้า 100% และมนุษย์ 100% ในขณะเดียวกันของพระเยซูครับ โดยศิลปินวาดพระพักตร์พระเยซูครึ่งหนึ่งเป็นมนุษย์ อีกครึ่งเป็นพระเจ้าในรูปเดียวกัน รูปจึงออกมาได้บูดๆ เบี้ยวๆ ไม่สมส่วนแบบนี้

ภายหลังมีคนทำ Photoshop ออกมาให้เราดูกัน


รูป Christ Pantocrator จาก Photoshop
ผมยังดูไม่ออกว่าครึ่งไหนมนุษย์ครึ่งไหนพระเจ้า ^^

ความคิดเห็น