โดย กนก ลีฬหเกรียงไกร

คนสมัยนี้มีความสุดๆ ที่ตัวเองอยากเป็น สังคมอยากเห็น ผู้ขายก็อยากขายมาจัดเต็มตั้งแต่หัวจรดเท้า
- ต้องรวยเร็ว
- ต้องหนุ่มสาวตลอด
- ต้องแต่งตัวดี
- ต้องสุขภาพดีเป็นเลิศ
- ต้องฉลาด
- ต้องมีจิตวิทยาดีเป็นที่รักของทุกคน
- ต้องพูดเก่ง เรียนเก่ง
- ต้องร้องเพลง เล่นดนตรี เต้นได้
- ต้องเก่งศิลปะ
สุดท้ายใครจะทำได้ครับ การตลาดแบบนี้ก็แค่ผลักดันคนๆ หนึ่งให้สุดศักยภาพในทุกเรื่องด้วยสินค้าและบริการที่เขาขาย และที่สำคัญก็แฝงค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่มากมาย ที่เขาทำให้คุณรู้สึกว่าคุ้มค่ากว่า... เรื่องนี้เป็นพื้นฐานการซื้อหรือบริโภคทั่วไปที่ผู้บริโภคพึงจะตระหนักอย่างมีสติ ในที่สุดเราก็ต้องถามอยู่ดีว่าซื้อไปทำไม และมีเงินมากพอที่จะซื้อทุกอย่างหรือเปล่า
กลไกของการตลาดที่โฟกัสที่ตัวคุณจะมาในรูปแบบที่ประชิดตัวคุณเสมอ โดยเฉพาะคนไทยที่ขี้เกรงใจ ไม่ชอบปฏิเสธ กลัวเสียความสัมพันธ์ จึงน่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เจาะเข้าไปได้ง่าย
ผมมีความเห็นว่า ให้เราเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด รักษาสมดุลชีวิตไม่มากไปไม่น้อยไปในทุกเรื่อง มีสติไม่ตกเป็นเครื่องมือการตลาดของใคร ฉลาดที่รับรู้ทุกเรื่อง และกล้าที่จะปฏิเสธ แต่เป็นมิตรกับทุกคนโดยไม่เสียจุดยืนของตัวเอง เราไม่จำเป็นต้องซื้อเยอะที่สุด ซื้อมากที่สุด ซื้อทุกอย่างที่เขาเสนอมา เพราะคุณจะไม่มีวันซื้อได้ทั้งหมด และผู้ขายเหล่านั้นจะยังคงทำหน้าที่ของเขาอยู่ดีแม้ว่าเขาจะพบว่า...คุณ...เป็น... superman ไปแล้วก็ตาม
ความคิดเห็น