Super Human จิตวิทยาการตลาดที่โฟกัสที่ตัวคุณ

โดย กนก ลีฬหเกรียงไกร


คนสมัยนี้มีความสุดๆ ที่ตัวเองอยากเป็น สังคมอยากเห็น ผู้ขายก็อยากขายมาจัดเต็มตั้งแต่หัวจรดเท้า
  • ต้องรวยเร็ว
  • ต้องหนุ่มสาวตลอด
  • ต้องแต่งตัวดี
  • ต้องสุขภาพดีเป็นเลิศ
  • ต้องฉลาด
  • ต้องมีจิตวิทยาดีเป็นที่รักของทุกคน
  • ต้องพูดเก่ง เรียนเก่ง
  • ต้องร้องเพลง เล่นดนตรี เต้นได้
  • ต้องเก่งศิลปะ
ทางฟากธุรกิจเลยจัด products มาให้เต็มๆ ทุกรูปแบบ ประมาณว่าคุณจะเป็น super human ขึ้นมาทันทีถ้าซื้อทั้งหมดของเขา มีวินัยเพียงพอ ซื้อสินค้าและบริการเขาอย่างต่อเนื่องไปนานๆ ส่วนกลจักรของการขายก็ขับเคลื่อนอยู่ตลอดเวลาด้วยระบบที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้เกิดความครอบคลุมกับทุกคนไม่ว่าเขาจะอยากได้หรือไม่ก็ตาม เขาก็มีวิธีพูดที่ทำให้คนๆ หนึ่งอยากได้ในสิ่งที่เขาคิดว่าเขาไม่เคยอยากได้เลย ซึ่งจะเรียกว่าเปิดรับ เปิดใจ เปิดความคิด หรืออะไรสักอย่างก็ว่ากันไป

สุดท้ายใครจะทำได้ครับ การตลาดแบบนี้ก็แค่ผลักดันคนๆ หนึ่งให้สุดศักยภาพในทุกเรื่องด้วยสินค้าและบริการที่เขาขาย และที่สำคัญก็แฝงค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่มากมาย ที่เขาทำให้คุณรู้สึกว่าคุ้มค่ากว่า... เรื่องนี้เป็นพื้นฐานการซื้อหรือบริโภคทั่วไปที่ผู้บริโภคพึงจะตระหนักอย่างมีสติ ในที่สุดเราก็ต้องถามอยู่ดีว่าซื้อไปทำไม และมีเงินมากพอที่จะซื้อทุกอย่างหรือเปล่า

กลไกของการตลาดที่โฟกัสที่ตัวคุณจะมาในรูปแบบที่ประชิดตัวคุณเสมอ โดยเฉพาะคนไทยที่ขี้เกรงใจ ไม่ชอบปฏิเสธ กลัวเสียความสัมพันธ์ จึงน่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เจาะเข้าไปได้ง่าย

ผมมีความเห็นว่า ให้เราเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด รักษาสมดุลชีวิตไม่มากไปไม่น้อยไปในทุกเรื่อง มีสติไม่ตกเป็นเครื่องมือการตลาดของใคร ฉลาดที่รับรู้ทุกเรื่อง และกล้าที่จะปฏิเสธ แต่เป็นมิตรกับทุกคนโดยไม่เสียจุดยืนของตัวเอง เราไม่จำเป็นต้องซื้อเยอะที่สุด ซื้อมากที่สุด ซื้อทุกอย่างที่เขาเสนอมา เพราะคุณจะไม่มีวันซื้อได้ทั้งหมด และผู้ขายเหล่านั้นจะยังคงทำหน้าที่ของเขาอยู่ดีแม้ว่าเขาจะพบว่า...คุณ...เป็น... superman ไปแล้วก็ตาม

ความคิดเห็น