เราจะควบคุมวินัยคริสเตียนเกียจคร้านเอาเปรียบผู้อื่นอย่างไร

2 เธสะโลนิกา 3:11-13 เพราะ​เรา​ได้​ยิน​ว่า​มี​บาง​คน​ใน​พวก​ท่าน​อยู่​อย่าง​เกียจ​คร้าน ไม่​ทำ​งาน​อะไร​เลย แต่​ชอบ​ยุ่ง​กับ​ธุระ​ของ​คน​อื่น เรา​กำ​ชับ​และ​เตือน​สติ​คน​เช่น​นั้น​ใน​พระ​นาม​พระ​เยซู​คริสต์​องค์​พระ​ผู้​เป็น​เจ้า​ว่า ให้​เขา​ทำ​งาน​ด้วย​ใจ​สงบ​และ​หา​เลี้ยง​ชีพ​เอง พี่​น้อง​ทั้ง​หลาย ท่าน​อย่า​อ่อน​ใจ​ที่​จะ​ทำ​ความ​ดี​เลย

การแสดงออกถึงความรักในคริสตจักรไม่ได้หมายถึงการตามใจหรือเอาใจคนที่เกียจคร้านที่พร้อมจะเอาเปรียบพี่น้องโดยใช้ความรักเป็นข้ออ้างเพื่อหยิบยืมทรัพย์สินเงินทองผู้อื่น


เราจะดูแลหรือการจัดการกับพี่น้องที่เกียจคร้านเอาเปรียบผู้อื่นอย่างไร?

1. สังเกตให้ออกว่าใครเดือดร้อนจริงหรือใครตั้งใจจะเอาเปรียบ

"อยู่อย่างเกียจคร้าน" undisciplined life (ataktos) หมายถึงใช้ชีวิตอย่างไม่มีระเบียบวินัย 

"ไม่ทำงานอะไรเลย" ความหมายคือไม่ทำงานที่ตนเองควรทำเพื่อเลี้ยงชีพ

"ยุ่ง​กับ​ธุระ​ของ​คน​อื่น" แทนที่ควรใช้เวลาเพื่อหาเลี้ยงชีพเพราะความไม่พอเพียงของตนแต่กลับไปยุ่งกับธุระของคนอื่น

2. เตือนสติคนเกียจคร้านให้กลับใจ

"ให้​เขา​ทำ​งาน​ด้วย​ใจ​สงบ​และ​หา​เลี้ยง​ชีพ​เอง" คริสตจักรไม่ใช่ชุมชนที่ไม่รู้ถูกรู้ผิด ความยำเกรงพระเจ้าทำให้เราไม่ควรเห็นผิดเป็นชอบ คริสตจักรไม่สามารถสนับสนุนพี่น้องเอาเปรียบพี่น้องผู้อื่น พระคัมภีร์ให้เราเตือนสติให้เขายำเกรงพระเจ้า กลับใจ และไปทำงานหาเลี้ยงชีพเอง

3. รักษาความสม่ำเสมอในหลักการและหลักปฏิบัติ

"ท่าน​อย่า​อ่อน​ใจ​ที่​จะ​ทำ​ความ​ดี​เลย" ทำความดีในที่นี้หมายถึงการทำสิ่งที่ถูกต้อง (doing what is right) ในบริบทคือการไม่ตามใจปล่อยให้มีการเอาเปรียบกันในชุมชน และควารสนับสนุนให้ทำงานด้วยความรับผิดชอบชีวิต

พระคัมภีร์สอนให้เรามีใจโอบอ้อมอารีแบ่งปันข้าวของกัน แต่พระคัมภีร์ก็ให้ทัศนะที่ไกลไปกว่านั้นคือหากเรารักใครจริงเราควรคาดหวังให้เขาดำรงชีพได้ตามฐานะของเขาไม่เอาเปรียบกัน รักจริงบางทีก็หมายความว่าไม่ให้หยิบยืมด้วยเช่นกันครับ ขอพระเจ้าประทานกำลังและสติปัญญาครับ

ความคิดเห็น