คริสเตียนกับความทุกข์ยาก

1 เปโตร 4:12-13 ท่าน​ที่​รัก​ทั้ง​หลาย อย่า​แปลก​ใจ​กับ​ความ​ทุกข์​ยาก​แสน​สา​หัส​ที่​กำ​ลัง​เกิด​ขึ้น​กับ​พวก​ท่าน เพื่อ​ทด​สอบ​พวก​ท่าน​นั้น ราว​กับ​ว่า​สิ่ง​ประ​หลาด​เกิด​กับ​พวก​ท่าน แต่​จง​ชื่น​ชม​ยินดี​เสมอ ที่​ได้​มี​ส่วน​ร่วม​ใน​ความ​ทุกข์​ยาก​ของ​พระ​คริสต์ เพื่อ​ว่า​เมื่อ​พระ​สิริ​ของ​พระ​องค์​ปรา​กฏ พวก​ท่าน​ก็​จะ​ชื่น​ชม​ยินดี​จน​เนื้อ​เต้น



ความทุกข์นั้นเวลาเข้ามาทำให้เราทุกข์หนักจริงๆ แต่พระคัมภีร์ให้ข้อคิดแก่เราว่าความทุกข์ยากช่วยเสริมสร้างเราได้เช่นกัน

1. มองความทุกข์ด้วยทัศนคติบวก

หากใจเราเข้าใจ เชื่อว่าความทุกข์หลายครั้งสร้างเราอย่างน้อยก็ให้ความอดทน พึ่งพาพระเจ้า ทัศนคติบวกจะช่วยเราให้จิตใจเราไม่จมดิ่งกับความทุกข์

2. ความทุกข์มีสาเหตุ

ความทุกข์เป็นปลายทางของสาเหตุต้นทางมากมาย บางเรื่องเป็นความผิดพลาดของเรา บางเรื่องมาจากความไม่รู้ และทุกเรื่องพระเจ้าสามารถให้บทเรียนบางอย่างแก่เราได้ อยู่ที่ใจเราจะยอมรับและเติบโตขึ้นเมื่อไร เพราะความเติบโตทำให้เราพร้อมที่จะก้าวสูงขึ้นในชีวิต เพราะชีวิตจริงก็แบบนี้ มีทุกข์มีสุขผสมปนเปกัน ท่าทีและความเข้าใจจะทำให้เราก้าวต่อไปอย่างมั่นคง

3. ความทุกข์ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับคริสเตียน

เราอาจมองว่าทุกข์ของเราหนักมาก จริงที่หนัก แต่พระคัมภีร์หนุนใจเราว่ายังมีผู้อื่นที่เผชิญและผ่านความทุกข์หนักๆ มาแล้ว แม้แต่พระเยซูก็เคยผ่านความทุกข์หนักมาแล้วเช่นกัน ฉะนั้นให้เราชื่นชมยินดี และมองไปให้ไกลเพราะวันหนึ่งความทุกข์จะจบลง

4. ความทุกข์จะมีทางออกเสมอ

จะมีวาระของความทุกข์และวาระของความสุข ความทุกข์ทำให้เรากลับไปมองที่สาเหตุและเรียนรู้ การเริ่มแก้ไขก็จะทำให้ปัญหาคลี่คลายในที่สุด มากไปกว่านั้นปลายทางของคริสเตียนมีความหวังที่ยิ่งใหญ่รออยู่คือศักดิ์ศรีนิรันดร์ในพระเยซูคริสต์

"ความทุกข์จะมีทางออก ขึ้นอยู่กับการจัดการกับสาเหตุ และความอดทนของเราเท่านั้น" ให้เราหวังใจในพระเจ้า อย่าท้อใจ พระองค์จะปลอบประโลมใจเราเสมอ

ความคิดเห็น