7 ประโยคที่พระเยซูตรัสบนไม้กางเขน

ประโยคที่พระเยซูทรงตรัส 7 เรื่องนี้ถูกบันทึกไว้ในพระกิตติคุณมัทธิว ลูกาและยอห์น ทั้งหมดบันทึกภายหลังเหตุการณ์จริงซึ่งอาจจะมีการคลาดเคลื่อนของลำดับประโยคจนเราไม่สามารถสรุปได้ว่าประโยคสุดท้ายคืออะไรแน่นอน แต่ทั้งหมดเป็นประโยคที่พระองค์ตรัสขณะอยู่บนกางเขนจนถึงสิ้นพระชนม์

พระเยซูทรงเจ็บปวดทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส ทรงสิ้นใจไปช้าๆ ระหว่างนั้นก็ทรงมีพระดำรัสกับผู้ที่แวดล้อมอยู่ในลานประหาร ด้วยพละกำลังที่อ่อนล้าลงไปเรื่อยๆ ตรัสได้เพียงสั้นๆ เป็นห้วงๆ


1. “พระ​บิดา​เจ้า​ข้า ขอ​ทรง​ยก​โทษ​พวก​เขา​เพราะ​เขา​ไม่​รู้​ว่า​กำ​ลัง​ทำ​อะไร” (ลูกา 23:34) ทรงตรัสขณะอยู่บนกางเขน ก่อนทหารจะนำเสื้อของพระองค์ไปจับฉลากแบ่งกัน

2. “วัน​นี้​ท่าน​จะ​อยู่​กับ​เรา​ใน​เมือง​บรม​สุข​เกษม” (ลูกา 23:43) พระเยซูตรัสกับโจรคนหนึ่งที่ถูกตรึงพร้อมกับพระองค์ที่กางเขนอีกข้างหนึ่ง เขาแสดงออกถึงการเคารพยำเกรงและไว้วางใจในพระเยซู (ลูกา 23:40, 42)

ลูกา 23:40 แต่​อีก​คน​หนึ่ง​ห้าม​ปราม​เขา​ว่า “เจ้า​ไม่​เกรง​กลัว​พระ​เจ้า​หรือ? เพราะ​เจ้า​ก็​ถูก​ลง​โทษ​เหมือน​กัน

ลูกา 23:42 แล้ว​คน​นั้น​จึง​ทูล​ว่า “พระ​เยซู ขอ​พระ​องค์​ทรง​ระลึก​ถึง​ข้า​พระ​องค์​เมื่อ​พระ​องค์​เสด็จ​เข้า​ไป​ใน​แผ่น​ดิน​ของ​พระ​องค์”

เมืองบรมสุขเกษม หรือ Pradise (Paradeisos-Greek) สถานที่ที่ผู้เชื่อจะได้ไปอยู่กับพระเยซูทันทีเมื่อเสียชีวิต (ล่วงหลับไป)

3. “หญิง​เอ๋ย นี่​คือ​บุตร​ของ​ท่าน” แล้ว​พระ​องค์​ตรัส​กับ​สา​วก​คน​นั้น​ว่า “นี่​คือ​มาร​ดา​ของ​ท่าน” (ยอห์น 19:26-27) พระเยซูตรัสกับนางมารีย์ แม่ของพระองค์ และยอห์นศิษย์ของพระองค์

4. “เอลี เอลี ลา​มา​สะ​บัก​ธานี” (ภาษาอาราเมค) แปล​ว่า “พระ​เจ้า​ของ​ข้า​พระ​องค์ พระ​เจ้า​ของ​ข้า​พระ​องค์ ทำไม​พระ​องค์​ทรง​ทอดทิ้ง​ข้า​พระ​องค์​เสีย?” (มัทธิว 27:46) เป็นคำตรัสที่พระคัมภีร์ระบุเวลาว่าเป็น​ประ​มาณ​บ่าย​สาม​โมง

พระเยซูทรงเปรยพระธรรมสดุดี 22:1 สะท้อนความรู้สึกของพระองค์ที่ต้องรับแบกบาปทั้งสิ้นทุกยุคสมัยที่พระองค์

สดุดี 22:1 พระ​เจ้า​ข้า พระ​เจ้า​ข้า ไฉน​ทรง​ทอด​ทิ้ง​ข้า​พระ​องค์​เสีย?...

2 โครินธ์ 5:21 พระ​เจ้า​ทรง​ทำ​พระ​องค์​ผู้​ทรง​ไม่​มี​บาป​ให้​บาป เพราะ​เห็น​แก่​เรา เพื่อ​เรา​จะ​ได้​เป็น​คน​ชอบ​ธรรม​ของ​พระ​เจ้า​ทาง​พระ​องค์

5. “เรา​กระ​หาย​น้ำ” (ยอห์น 19:28) พระคัมภีร์เขียนว่าพระองค์ตระหนักว่าทุกสิ่งสำเร็จแล้วจึงตรัสคำนี้

ยอห์น 19:29 ที่​นั่น​มี​ภาชนะ​ใส่​เหล้า​องุ่น​เปรี้ยว​วาง​อยู่ พวก​เขา​จึง​เอา​ฟอง​น้ำ​ชุบ​เหล้า​องุ่น​เปรี้ยว​ใส่​ปลาย​ไม้​หุสบ ชู​ขึ้น​ให้​ถึง​พระ​โอษฐ์​ของ​พระ​องค์

น้ำองุ่นที่พระเยซูเสวยเป็นน้ำองุ่นเปรี้ยวธรรมดาๆ เอาไว้ดับกระหายน้ำ

6. “สำ​เร็จ​แล้ว” (ยอห์น 19:30) ตรัสหลังจากที่​ทรง​รับ​เหล้า​องุ่น​เปรี้ยว จากนั้นทรง​ก้ม​พระ​เศียร​ลง​สิ้น​พระ​ชนม์

สำเร็จแล้ว ภาษากรีก teleo คำกริยา หมายถึงสำเร็จเสร็จสิ้น ชำระหนี้หมดแล้ว

7. “ข้า​แต่​พระ​บิดา ข้า​พระ​องค์​ขอ​ฝาก​จิต​วิญ​ญาณ​ของ​ข้า​พระ​องค์​ไว้​ใน​พระ​หัตถ์​ของ​พระ​องค์" (ลูกา 23:46) เป็นประโยคที่พระ​เยซู​ทรง​ร้อง​เสียง​ดัง​ จากนั้น​​ก็​สิ้น​พระ​ชนม์


วันศุกร์ประเสริฐ (Good Friday) วันระลึกถึงเหตุการณ์ที่พระเยซูทรงถูกตรึงบนไม้กางเขน คริสเตียนซาบซึ้งใจในความเสียสละของพระองค์แต่เราไม่โศกเศร้าเสียใจอย่างเดียวเพราะวันที่สามทรงฟื้นจากความตายคือวันอาทิตย์อีสเตอร์ ให้เราขอบคุณพระเจ้าสำหรับการไถ่บาปที่พระองค์ประทานแก่เราและเฉลิมฉลองด้วยความชื่นชมยินดีครับ ขอพระเจ้าอวยพรครับ

ความคิดเห็น