สังคายนาไนเซียครั้งที่หนึ่ง (The First Council of Nicaea)

หลังจากยุคของอัครทูตของพระเยซูได้ผ่านไปแล้ว คริสตจักรต้องผ่านความยากลำบากอย่างแสนสาหัสจากการถูกข่มเหงอย่างหนักทั้งจากจักรวรรดิโรม และผู้ต่อต้าน รวมถึงชาวยิวชนชาติของพระเยซูเอง แต่การข่มเหงหาได้หยุดยั้งความตั้งใจที่จะเผยแพร่ข่าวประเสริฐของพระคริสต์ กลับมีผู้เชื่อและผู้กล้ามากมายที่ยืนหยัดบนความจริงนี้แม้จะรู้ว่าเขาจะต้องประสพวิบากกรรมอย่างไรก็ตาม
The Great Emperor Constantine’s victory at Milvian Bridge in AD 312 สังเกตที่โล่ของฝั่งจักรพรรดิคอนสแตนตินจะเขียนอักษร Chi-Rho (คี-โรห์)หมายถึงพระเยซูคริสต์
ปี ค.ศ.313 เป็นปีแห่งการหักมุมของทุกอย่าง เพราะจักรพรรดิคอนสแตนติน ได้กลับใจมาเชื่อพระเยซูคริสต์ ทำให้การข่มเหงชาวคริสต์จบลง และเป็นเวลาที่ผู้เชื่อที่แตกระแหงทั่วสารทิศจะกลับมารวบรวมคำสอนและหลักข้อเชื่อที่พวกเขาเชื่อที่อาจแตกต่างกันในรายละเอียดให้รวมเป็นหนึ่งเดียวกัน
บรรยากาศการประชุม เคร่งเครียดกันเลยทีเดียว
สังคายนาไนเซียครั้งที่หนึ่ง (The First Council of Nicaea) ปี ค.ศ.325 เป็นสภาสังคายนาสากลครั้งแรกในศาสนาคริสต์ โดยจักรพรรดิคอนสแตนตินทรงเรียกประชุมบรรดามุขนายก (Bishop) ทั่วจักรวรรดิโรมันมาประชุมกันที่เมืองไนเซีย (ปัจจุบันคือเมืองอิซนิค - İznik ประเทศตรุกี) เพื่อหาข้อสรุปความเชื่อเกี่ยวกับสถานะของพระบุตร และความสัมพันธ์ระหว่างพระบุตรกับพระบิดา และได้ข้อสรุปว่าแม้พระบิดาและพระบุตรจะต่างบุคคลกัน แต่มีความเป็นพระเจ้าร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว
มีการเขียนรูปไว้เป็นหลักฐานพร้อมชู Banner สรุปหลักข้อเชื่ออัตรทูตเขียนไว้เรียบร้อยครับผม สมัยนี้คงโพสต์ท่าถ่ายรูปประมาณนี้เหมือนกัน
การสังคายนานี้ไม่ได้เป็นการสังคายนาพระคัมภีร์ เพราะพระคัมภีร์ถูกต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลง จึงไม่ต้องตัดหรือแก้ไข แต่เป็นการสังคายนา "หลักข้อเชื่อ" คือผู้เชื่อแต่ละคนจากทั่วสารทิศมาพูดคุยกัยว่าแต่ละคนเชื่ออะไร แล้วสรุปเป็นหลักข้อเชื่อเหมือนกันตามหลักพระคัมภีร์ ประกาศเป็น "หลักข้อเชื่อของอัครทูต หรือ Apostles' Creed" ซึ่งปัจจุบันผู้เชื่อทุกคนทั้งคาทอลิก ออร์ธอดอกซ์ และโปรเตสแตนท์ ต่างยอมรับไม่เปลี่ยนแปลง ดังมีเนื้อความต่อไปนี้...
ข้าพเจ้าเชื่อวางใจในพระเจ้า พระบิดาผู้ทรงฤทธิ์ที่สุด ผู้ทรงสร้างฟ้าสวรรค์และโลก
ข้าพเจ้าเชื่อวางใจในพระเยซูคริสต์ พระบุตรองค์เดียวของพระบิดา ทรงปฏิสนธิ์โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์
ทรงกำเนิดจากมารีย์สาวพรหมจารี ทรงทนทุกข์ทรมานในสมัยที่ปอนทิอัส ปิลาต ปกครอง
ทรงถูกตรึงที่กางเขนแล้วมรณา ทรงถูกบรรจุไว้ในอุโมงค์ เสด็จลงสู่แดนมรณา
ในวันที่สาม ทรงคืนพระชนม์ พระองค์เสด็จขึ้นสวรรค์ ประทับบนเบื้องขวาของพระเจ้าผู้ทรงฤทธิ์ที่สุด
จากที่นั่นพระองค์จะเสด็จมาพิพากษาคนเป็นและคนตาย ข้าพเจ้าเชื่อวางใจในพระวิญญาณบริสุทธิ์
และเชื่อมั่นในสากลคริสตจักรบริสุทธิ์ ในการร่วมสมานฉันท์ระหว่างธรรมมิกชน
การอภัยโทษบาป การที่กายคืนชีพ และสมบูรณ์ชีพนิรันดร์   อาเมน.
I believe in God the father almighty. Maker of heaven and earth:
And in Jesus Christ His only Son our Lord. Who was conceived by the Holy Ghost.
Born of the Virgin Mary: Suffered under Pontius Pilate. Was crucified. Dead. and buried:
He descended into hell, The third day He rose again from the dead; He ascended into heaven,
And sitteth on the right hand of God the Father Almighty: Form thence He Shall come to judge the
quick and the dead. I believe in the holy Ghost : The Holy catholic church: The communion of Saints:
The Forgiveness of sins: Resurrection of the body: And the life everlasting.   Amen.
แรกเริ่มของหลักข้อเชื่อไนเซีย (หรืออ่านว่าไนซีน) เขียนเป็นภาษากรีก ต่อมาในยุคเดียวกันมีการแปลเป็น 3 ภาษาคือ กรีก, ละติน, และ อาร์มีเนียน 

มีการแต่งเพลงเกี่ยวกับหลักข้อเชื่ออัครทูตเพื่อใช้เป็นบทสวดด้วย บรรยากาศขลังกันเลยทีเดียว ลองฟังดูครับ

https://www.youtube.com/watch?v=R3GQ65fwXng


Senatus Palace สถานที่ที่มีการจัดประชุม อยู่ริมทะเลสาบอิซนิค ปัจจุบันน้ำขึ้นและท่วมพระราชวังมิดไปแล้วครับ  ล่าสุดมีการวางแผนจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งแบบดำน้ำลงไปชมกัน
Senatus Palace ร่องรอยอารยธรรมโบราณริมฝั่งทะเล
ประเด็นเพิ่มเติมที่น่าคิด
ἑτερο (ouis อูเซีย) หรือหมายถึงสาระ (essence) ความเป็นพระเจ้าของแต่ละบุคคลในตรีเอกานุภาพ ซึ่งในการประชุมไนเซียในปี ค.ศ.325 มีการอภิปรายกันถึงสาระความเป็นพระเจ้าของแต่ละบุคคลในตรีเอกานุภาพ มีการถกเถียงกันระหว่าง Homoousios (โฮโมอูซีออส) หรือความเป็นหนึ่งเดียวในความเป็นพระเจ้า กับ Heteroousios (เฮดโทโรอูซีออส) ความแตกต่างกันในสาระความเป็นพระเจ้าของแต่ละบุคคลในตรีเอานุภาพ

ที่ประชุมไนเซียลงความเห็นว่าให้ตัดสระ "ไอโอตา" ออกไปและสรุปว่าลักษณะความเป็นพระเจ้าในแต่ละบุคคลของตรีเอกานุภาพนั้นเป็นหนึ่งเดียว คือ Homoousios (โฮโมอูซีออส)

ลองสังเกตคำว่า
ὁμός ่(Homo หนึ่งเดียว)
ὅμοιος (Hetero หลากหลาย)

จะมีตัวสระตัวเดียวที่มีปัญหา คือ ι หรืออ่านว่า ไอโอตา นั่นเองครับ

อ้างอิง:
  • A series of articles on Mariology
  • The Road to Nicaea, Heroes of the Fourth Century, icene and Post-Nicene Fathers, Second Series
  • First Council of Nicaea (Wikipedia)
  • Battle for the Western Empire – Emperor Constantine the Great, Ludwig Heinrich Dyck
  • https://www.rt.com/news/437896-archeologists-christianity-site-underwater

ความคิดเห็น